Đừng coi nhẹ bảo hiểm du lịch

Cập nhật: 09:47 | 10/01/2019
Sự cố xảy ra khi đi du lịch là điều không ai mong muốn, tuy nhiên, bảo hiểm du lịch- điều mà lâu nay nhiều Cty lữ hành làm cho lấy lệ, nhiều du khách không để ý, coi nhẹ hoặc tặc lưỡi bỏ qua. Theo đánh giá của các chuyên gia về du lịch, trên thực tế, chi phí cho bảo hiểm du lịch không nhiều nhưng quyền lợi của du khách khi gặp sự cố, rủi ro lại được bảo đảm khá tốt.

Thông tin từ đơn vị lữ hành đưa du khách Việt sang Ai Cập gặp nạn vừa qua, mỗi nạn nhân tử vong trong vụ nổ bom sẽ được đền bù bảo hiểm với khoản tiền trả một lần là 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, đối với trường hợp bị thương, phải điều trị tại Ai Cập và Việt Nam, Cty bảo hiểm sẽ trả chi phí y tế thực tế phát sinh với hạn mức tối đa 2,4 tỷ đồng/người.

Đối với mỗi chuyến đi đều tiềm ẩn những sự cố bất ngờ có thể xảy ra từ sự thay đổi về múi giờ, khí hậu, thời tiết, vấn đề thủ tục, đi lại, ăn uống cho đến những rủi ro về sức khỏe, an ninh, tai nạn, mất hành lý, hành lý đến chậm, thậm chí là tính mạng… Vì vậy, bảo hiểm du lịch luôn được coi như giấy thông hành quan trọng thứ hai, sau hộ chiếu đối với những khách hàng phải thường xuyên di chuyển. Bởi nếu xảy ra vấn đề gì sẽ tốn rất nhiều chi phí nhất khi ở nước ngoài, nếu không có bảo hiểm chi trả.

dung coi nhe bao hiem du lich
Theo thống kê chỉ khoảng chưa đến 5% lượng khách lẻ có mua bảo hiểm du lịch. Ảnh minh họa

Theo các Cty bảo hiểm, số tiền mua bảo hiểm chỉ chiếm khoảng từ 1-2% tổng chi phí chuyến đi nhưng mức bồi thường có thể lên tới cả tỷ đồng. Ví dụ, tôi đã thử đặt mua online bảo hiểm du lịch một chuyến du lịch tới Hàn Quốc thì mức phí mua bảo hiểm chỉ khoảng 190 nghìn đồng với mức chi trả gồm các hạng mục như: Chi phí y tế tại nước ngoài (1 tỷ đồng), tai nạn cá nhân (1 tỷ đồng), vận chuyển y tế (chi trả toàn bộ).

Qua tìm hiểu, trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm bảo hiểm du lịch của các DN trong và ngoài nước với mức phí bảo hiểm rất thấp. Ví dụ du lịch nội địa, chi phí bảo hiểm thấp nhất chỉ 1.500 đồng/người/ngày nhưng được đền bù tối đa khi có tai nạn xảy ra là 10 triệu đồng. Các mức bảo hiểm cao hơn như 3.000 đồng/người/ngày; 5.000 đồng/người/ngày… sẽ có mức bồi thường cao hơn. Đối với du lịch nước ngoài, mức phí cao hơn và khác nhau tùy thuộc vào điểm đến và thời gian đi. Mỗi rủi ro xảy ra có các mức phí khác nhau cho du khách lựa chọn mua.

Theo quy định của Luật Du lịch, tất cả các chuyến du lịch nước ngoài thông qua tổ chức du lịch đều bắt buộc phải có bảo hiểm du lịch toàn cầu trong suốt chuyến đi. Đối với cá nhân hoặc tổ chức tự đi du lịch thì không bắt buộc mà theo quy định của từng quốc gia đến. Chính vì thế, hiện tại, bảo hiểm du lịch hiện chủ yếu áp dụng đối với khách đoàn đi qua Cty du lịch, vì yêu cầu bắt buộc trong hồ sơ lập tour. Còn lượng khách lẻ thì ít ai để ý đến việc này. Theo thống kê chỉ khoảng chưa đến 5% lượng khách lẻ có mua bảo hiểm du lịch. Còn với các gói có chi phí bảo hiểm cao hơn thì tỷ lệ còn thấp hơn.

Hơn nữa, tính tuân thủ về bảo hiểm du lịch của du khách Việt Nam còn rất hạn chế. Thông tin từ một hãng hàng không cho biết, mỗi năm đều có không ít cuộc gọi đến tổng đài của hãng để yêu cầu hủy mua bảo hiểm du lịch mà khách đã vô tình ấn “chọn” khi đặt vé, mặc dù khoản chi phí này chỉ có vài chục nghìn đồng/khách đối với đường bay nội địa và hơn trăm nghìn đồng/khách đối với đường bay quốc tế. Thậm chí, phần lớn khách du lịch Việt Nam chỉ mua bảo hiểm du lịch để đáp ứng yêu cầu visa hoặc người già, người có sức khỏe yếu đi theo tour. Theo nghiên cứu của các Cty bảo hiểm, hiện nay có khoảng 30% người Việt Nam mua bảo hiểm du lịch. 70% du khách còn lại không mua bảo hiểm du lịch vì không nhận biết được quyền lợi hoặc để… tiết kiệm chi phí.

Chính một số Cty du lịch cũng thường chỉ mua bảo hiểm ở mức tối thiểu để đối phó nên du khách khi gặp rủi ro sẽ không được hỗ trợ hoàn toàn và có nhiều thứ bị loại trừ, mức bồi thường không cao.

Một lời khuyên từ các chuyên gia, khi muốn mua bảo hiểm du lịch, khách hàng nên tìm đến các đơn vị bán bảo hiểm uy tín bằng cách tìm hiểu nhiều hãng để có thêm thông tin, xác định rủi ro nào ưu tiên, thời hạn bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, mức bồi thường, các trường hợp được bảo hiểm, thủ tục bảo hiểm… Qua đó, sẽ có những đánh giá và quyết định phù hợp với nhu cầu cũng như túi tiền của mình.

Một số hạng mục cơ bản của bảo hiểm du lịch mà du khách có thể tham khảo:

Bảo hiểm hủy bỏ chuyến bay: Nếu bạn muốn ra nước ngoài và có một chuyến du lịch để đời thì bảo hiểm hủy bỏ chuyến bay là cần thiết. Trong trường hợp đau ốm, bị lỡ chuyến bay hay nhà cung cấp dịch vụ gặp rắc rối bất ngờ, người mua loại bảo hiểm này sẽ được bồi thường thiệt hại.

Bảo hiểm chi phí y tế: Trong trường hợp không may gặp sự cố về sức khỏe ở nước ngoài, việc bảo hiểm du lịch sẽ hỗ trợ các chi phí điều trị, chi phí vận chuyển y tế, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp.

Bảo hiểm hành lý: Không may chuyến bay của bạn bị hủy bỏ hay gián đoạn vì hành lý bị đánh cắp, hư hỏng hoặc thất lạc. Bảo hiểm hành lý sẽ giảm chi phí thiệt hại.

Bảo hiểm phí không hoàn lại: Trong trường hợp, mua vé máy bay nhưng vì lí do nào đó bạn phải hủy chuyến thì loại bảo hiểm này sẽ giúp ích khá nhiều. Bảo hiểm phí không hoàn lại là hạng mục cung cấp quyền lợi đối với các khoản đặc cọc, thanh toán không được hoàn lại do hủy chuyến vì các lí do được nêu trong hợp đồng bảo hiểm.

Xuân Thanh