Một năm thành công của “soái ca” phản diện Doãn Quốc Đam:

Giời thương cho một chữ “Duyên”

Cập nhật: 08:47 | 05/02/2019
Nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt Cảnh “soái ca” của Quỳnh búp bê nhưng ít ai để ý rằng, trước đó, Doãn Quốc Đam đã từng có một số vai diễn rất “nét”. năm 2018 cũng có thể coi là một năm thực sự ấn tượng của Cảnh “soái ca”. Mọi điều dường như đến lúc đúng điểm rơi của sự thành công, nhưng không gì là vô cớ.

Đam sinh năm 1988, phim Đam đóng không nhiều, nhưng ở phim nào, dù chính hay phụ, anh chàng này đều để lại dấu ấn khó quên.

Tôi ấn tượng với Doãn Quốc Đam từ vai Phống- chàng trai dân tộc người Mông ở vùng cao cậy nhà giàu cướp nàng Súa (Phương Oanh) về làm vợ trong Lặng yên dưới vực sâu. Ngay cả khi đã có với Phống một đứa con trai thì cô vẫn một lòng hướng về Vừ- người cô yêu. Sau đó, bản năng mạnh mẽ, khát vọng tự do đã khiến cô không chịu đầu hàng số phận mà nghe theo tiếng gọi trái tim để cùng người yêu bỏ trốn. Vợ bỏ đi theo người khác, nhân vật của anh chàng Doãn Quốc Đam trong phim còn phát hiện ra một sự thật đau đớn khác, anh không phải là con đẻ của người mà bấy lâu nay anh vẫn gọi là cha. Phống đã được Doãn Quốc Đam khắc họa tận cùng một tình yêu quá nhiều bi kịch, khiến khán giả khóc và đau cùng nhân vật.

Ở Trần Tú trong Người phán xử - bộ phim hot nhất năm 2017, Doãn Quốc Đam nhận được vô số lời khen ngợi từ công chúng lẫn giới chuyên môn, mặc dù đây cũng là một vai diễn phản diện. Tham vọng, thông minh, tính toán, mưu lược, tàn bạo và lạnh lùng, giang hồ trẻ tuổi nhưng lại muốn xây dựng một đế chế riêng như ông trùm Phan Quân. Dù xuất hiện bên cạnh các bậc cha chú như NSND Hoàng Dũng, NSƯT Trung Anh, nhưng Trần Tú của Doãn Quốc Đam cũng vẫn rất riêng và để lại dấu ấn. Từng ánh mắt cử chỉ, lời nói của Trần Tú khiến người xem lạnh người.

gioi thuong cho mot chu duyen
Ảnh tư liệu

Đến Cảnh “soái ca” thì thực sự là một cú đột phá trong cả diễn xuất lẫn việc lấy được trọn vẹn tình cảm của khán giả. Anh diễn chân thực đến từng câu thoại, ánh mắt, biểu cảm... Cảnh không phải vai chính diện nhưng vẫn được khán giả, đặc biệt là chị em phụ nữ tôn là “soái ca”.

Tôi biết dạo này Doãn Quốc Đam nổi và rất đắt show, nhưng tính Đam thì vẫn thế, không muốn trả lời phỏng vấn và không muốn nổi tiếng, cái gì thấy phù hợp mới xuất hiện. Nếu là diễn viên trẻ khác thì có lẽ đã bị gán cho mác “chảnh”, nhưng với Đam thì dường như truyền thông lại rất nhẹ nhàng và kiên nhẫn vì Đam đã và đang sống đúng với những gì Đam đã từng chia sẻ. Đam bảo, anh mong mọi người đừng gọi anh là “soái ca” mà hãy quan tâm đến cách diễn xuất và bộ phim mà anh đóng. Một tuổi thơ hơi ngang ngược, nghịch ngợm, khó bảo, từng thi trượt ĐH. Hay thời sinh viên, vì bị đúp, lại không muốn xin tiền bố mẹ, Đam đi làm. Thời gian đầu, nhà chủ cho ngủ nhờ, nhưng sau họ thấy Đam “dị” quá nên không cho ngủ nữa. Đam xách balo ra công viên Nghĩa Đô ngủ. Được vài ngày, bảo vệ công viên bảo nằm “như thằng nghiện”, họ không cho nằm nữa. Đó có lẽ là những điều đã khiến Đam thận trọng với những gì đang có.

Sau năm đầu tiên thi trượt vào ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội. Năm 2007, Đam thi vào ĐH Sân khấu điện ảnh và đỗ ngay.

Không cứ giang hồ là phải đeo kính đen, đầu trọc, cũng không cần khoe hình xăm hay chửi thề, lăm lăm đao kiếm, Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ một cách nhẹ nhàng và tự nhiên chứ không cần lên gân lên cốt. Chỉ cần một ánh mắt, một câu thoại cũng đủ để lột tả chất xã hội đen bên trong nhân vật. Chỉ một cái nhìn trầm ngâm, buồn bã, Doãn Quốc Đam đã có thể truyền tải được những đau đớn trong vai diễn mà không cần tới lời thoại rườm rà. Những vai phản diện anh đóng vừa làm người ta sợ, vừa làm người ta thương và thích thú.

Đam bộc bạch, với tôi, thành công ở hiện tại là một quá trình dài lăn lộn với nghiệp diễn, thế nên không có gì là may mắn cả mà phải nếu có chỉ là cái duyên được giao vai. Lúc ê-kip sản xuất Quỳnh búp bê tung ra clip ghi lại hành động Đam tự tát vào mặt mình khi thoại sai lời. Mọi người thấy sốc chứ bản thân tôi khi làm sai một điều cơ bản của người diễn viên thì phải tự tát vào mặt mình. Hành động đó cũng là một cách để bản thân tôi nhớ và không vấp lỗi ở những đúp quay tiếp theo mà thôi. Lâu nay, mọi người nghĩ rằng, cứ chờ sắp quay thì diễn viên mới đi trải nghiệm thực tế, nhưng thật ra không phải như vậy. Tôi luôn tâm niệm rằng, nên có một ngân hàng nhân vật, với các cá tính nhất định, vấn đề là mình sẽ đóng ở phim nào và thời điểm nào. Thế nên, tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng. Cũng như việc tôi thực tế trong trại giam, không hề ấn định cho vai Trần Tú. Thời điểm đó, tôi đang quay một cảnh tại trại giam ở Vĩnh Phúc và may mắn có cơ hội được trải nghiệm thực tế. Trong khu đó, có một phòng biệt giam, tôi nảy ra ý nghĩ thử cho chân vào cùm và nhờ đồng nghiệp trong đoàn phim khóa lại, để trải nghiệm cái cảm giác bị cùm thế nào. Quả thật, sau 15 phút trải nghiệm bị cùm chân trong phòng kín, khi bước ra khỏi cánh cửa tôi cảm thấy rất sợ hãi.

Quốc Đam kể, nhiều vai diễn trong phim Bản di chúc bí ẩn, Chạm tay vào nỗi nhớ hay Cảnh trong Quỳnh búp bê, anh đều không phải là sự lựa chọn đầu tiên của đạo diễn. Đó thực sự là cái duyên. Quốc Đam cho rằng, bất kể vai diễn chính hay phụ, hay hay dở là do diễn viên quyết định, yếu tố kịch bản chỉ là một phần. Nếu bản thân người diễn viên chưa có sự động não, suy nghĩ chưa sâu sắc, chưa sáng tạo thì không thể nào có vai diễn ấn tượng. Còn nhớ, khi đến chơi nhà một người bạn, tôi thấy cái áo rất phù hợp với vai diễn của mình và ngỏ lời mượn. Mượn về không phải đợi tới lúc phim quay mới mặc, mà phải mặc thường xuyên để mình quen dần và không cảm thấy khó chịu.

Bảo Đam chia sẻ chuyện gia đình thì tuyệt nhiên không, kể cả việc sẽ đón Tết thế nào. Đam bảo, trong tất cả mọi chuyện, bản thân tôi luôn sẵn sàng đối diện với dư luận, nhưng tôi tuyệt đối không thích mang chuyện gia đình lên bất kì đâu. Sau tất cả, tôi chỉ muốn giữ một khoảng ấm êm cho riêng bản thân mình.

Thái Phương