Hà Nội dành sự quan tâm đặc biệt đối với lĩnh vực giáo dục dân tộc
Tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm học 2019 – 2020 do Ban Dân tộc TP Hà Nội chủ trì tổ chức vừa qua, có 170 em học sinh, sinh viên DTTS được tuyên dương, khen thưởng.
Trong đó, 94 em dân tộc Mường, 31 em dân tộc Tày, 16 em dân tộc Nùng, 6 em dân tộc Dao, 6 em dân tộc Thái, 5 em dân tộc Sán Dìu, 3 em dân tộc Mông, 2 em dân tộc Cao Lan, 2 em dân tộc Hán và 5 em của 5 dân tộc Vân Kiều, Hà Nhì, Bố Y, La Chí, Thổ. 48 em được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, 122 em được Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội tặng giấy khen.
Theo Ban Dân tộc TP Hà Nội, năm học 2019 – 2020, có 10 em học sinh DTTS đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp TP, quốc gia, quốc tế đối với các môn văn hóa và thể thao cấp THPT, THCS. 25 em học sinh DTTS đạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa và kỹ thuật cấp quận, huyện, thị xã với học sinh THCS…
![]() |
Những học sinh, sinh viên DTTS tiêu biểu của Thủ đô nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: Hoa Thành |
Nổi bật trong 170 học sinh, sinh viên tiêu biểu được biểu dương là em Trịnh Phương Linh, học sinh lớp 12, trường DTNT Thủ đô, đạt giải Nhì môn Lịch sử cấp TP năm 2019 – 2020. Em Nguyễn Yến Hoa, sinh viên năm thứ 3 ĐH Hà Nội. Em Vy Ngọc Diệu Ly, dân tộc Tày, sinh viên khoa Tài chính của Viện Đào tạo tiên tiến, chất lượng cao và POHE, trường ĐH Kinh tế quốc dân…
Ông Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội, cho biết, lễ tuyên dương là hoạt động thường niên của Ban Dân tộc TP. Đây là năm thứ 6, lễ tuyên dương được tổ chức nhằm tuyên dương HSSV DTTS có thành tích, đồng thời là dịp để ghi nhận công lao nuôi dưỡng của các bậc phụ huynh, nhà trường. Buổi lễ còn là dịp để các HSSV DTTS giao lưu, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao xây dựng đất nước.
Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội khẳng định, để có được những thành tích trên, học sinh, sinh viên DTTS Thủ đô đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội.
Trong những năm qua, được sự quan tâm đặc biệt của TP Hà Nội đối với công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trong đó có chính sách đối với lĩnh vực giáo dục dân tộc. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học ở các trường vùng dân tộc, miền núi được trang bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách giáo dục, là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học.
TP Hà Nội đã chỉ đạo ngành GD&ĐT Thủ đô triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân. Qua đó, chất lượng giáo dục ở các cấp học và kết quả học tập của học sinh, sinh viên DTTS Thủ đô năm học 2019 - 2020 đã đạt những kết quả vượt bậc.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục vùng dân tộc miền núi được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại. Riêng giai đoạn 2016 - 2020, TP Hà Nội đã đầu tư trên 560 tỷ đồng cho các trường học thuộc các xã vùng đồng bào DTTS miền núi.
Cùng với đó, công tác tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn được coi trọng. Các chế độ, chính sách đối với học sinh DTTS, giáo viên và cán bộ quản lý công tác ở vùng dân tộc, miền núi được thực hiện đầy đủ như: Miễn học phí, hỗ trợ học sinh nội trú, cấp sách giáo khoa, văn phòng phẩm, dụng cụ học tập và đồ dùng sinh hoạt, phụ cấp giảng dạy…
Khánh Phong
- Hà Nội: Lên danh sách giáo viên sẽ dạy lớp 2 chương trình Giáo dục phổ thông mới
- Dạy Luật An ninh mạng trong trường phổ thông: Kịp thời và phù hợp
- Rà soát, thu thập thông tin trường học cần hỗ trợ từ Chương trình “Điều ước cho em”
- Những đề thi Ngữ văn gây ồn ào: Đừng buông lỏng quản lý để tiếng Việt bị phai mờ sự trong sáng
- Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia
- Hợp tác nghiên cứu công nghệ cao và đào tạo an ninh mạng giữa trường ĐH và doanh nghiệp
- Viettimes tin tức kinh tế mới nhất