Hà Nội triển khai nhiều hoạt động trong kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021
Theo đó, nội dung kiểm tra về hoạt động kiểm soát TTHC tại đơn vị gồm: Việc ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2021; việc bố trí cán bộ, công tác tập huấn cho cán bộ đầu mối và công chức có liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, việc thực hiện chế độ tài chính và bố trí trang thiết bị phục vụ hoạt động kiểm soát TTHC; việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
![]() |
Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Nhật Nam/HNMO |
Song song rà soát, công khai TTHC tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC, UBND thành phố cũng chỉ đạo kiểm tra thực hiện giải quyết TTHC tại đơn vị. Trong đó chú trọng việc tuân thủ quy định TTHC đã được công bố, niêm yết công khai trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức; tổng số hồ sơ đã tiếp nhận, tổng số hồ sơ giải quyết đúng hạn, tổng số hồ sơ giải quyết trễ hạn - nguyên nhân chủ quan, khách quan; tập trung, tăng cường kiểm tra bộ phận “một cửa” và giải quyết TTHC ở cấp xã đối với các thủ tục chứng thực, cấp phép xây dựng, chứng nhận quyền sử dụng đất và các dịch vụ hành chính cấp xã.
UBND thành phố cũng chỉ đạo kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021 theo kế hoạch của thành phố; việc đánh giá tác động dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC (đối với sở, ngành có xây dựng TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND thành phố); việc trình Chủ tịch UBND thành phố TTHC theo quy định (đối với sở, ngành).
Kế hoạch cũng nêu rõ nhiệm vụ của Văn phòng UBND thành phố, trách nhiệm của Trưởng đoàn kiểm tra, đơn vị tham gia đoàn kiểm tra, cơ quan, đơn vị được kiểm tra và các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
Thông qua kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm, thiếu sót trong hoạt động kiểm soát TTHC, đưa công tác này đi vào nền nếp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm soát TTHC; biểu dương, nhân rộng các cách làm hay, có hiệu quả; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm soát TTHC mà trọng tâm là việc giải quyết TTHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
HP
- Quý I - 2021, Bộ Tư pháp đã thi hành xong 178.437 án dân sự
- CSDL quốc gia về Bảo hiểm gồm 9 nhóm thông tin
- Xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy
- Hà Nội thành lập 2 đoàn kiểm tra đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
- Hà Nội đẩy mạnh thực hiện liên thông thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực
- Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC