Hà Nội: Xây dựng lộ trình thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"

Cập nhật: 09:36 | 11/10/2018
Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 5088/KH-SCT, triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) ngành Công Thương Hà Nội giai đoạn 2018-2020.
ha noi xay dung lo trinh thuc hien chuong trinh moi xa mot san pham
Ảnh minh họa

Theo đó, trong giai đoạn này, nhiệm vụ trọng tâm của Sở Công Thương là rà soát, đánh giá tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm hiện có do ngành công thương quản lý, định hướng các tổ chức kinh tế nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chí OCOP theo quy định của trung ương và các bộ, ngành quy định, gồm: Nhóm sản phẩm thực phẩm; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm sản phẩm vải và may mặc; nhóm sản phẩm lưu niệm - nội thất - trang trí; nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng OCOP.

Bên cạnh đó, khuyến khích, thu hút, hỗ trợ các tổ chức kinh tế phát triển sản phẩm mới và đa dạng hóa sản phẩm. Tổ chức đào tạo phát triển ý tưởng sản phẩm, quản lý sản xuất, xúc tiến thương mại cho đội ngũ cán bộ quản lý các doanh nghiệp, hợp tác xã công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, chủ các cơ sở sản xuất đảm bảo tính thực tiễn, hiệu quả. Hỗ trợ công tác thông tin, tuyên truyền để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia triển khai các dự án, xúc tiến thương mại. Đồng thời, triển khai các dự án thành phần, như: Dự án trung tâm, điểm bán các sản phẩm OCOP (lựa chọn bố trí các điểm bán sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, chợ, các cửa hàng mặt phố lớn có nhiều khách du lịch tham quan); lựa chọn các dự án có trọng tâm, trọng điểm, một sản phẩm có lợi thế để tập trung hỗ trợ, xây dựng, triển khai các dự án sản xuất, chế biến, thương mại và dịch vụ mang tính liên vùng, liên huyện, có lộ trình.

Ngoài ra, Sở Công Thương tập trung cho nhiệm vụ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, gồm: Phát triển hình thức thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Xây dựng hệ thống trung tâm, điểm bán hàng giới và bán sản phẩm OCOP tại các khu trung tâm, các trung tâm thưong mại, các địa điểm làng nghề kết hợp du lịch. Phối hợp tham gia các kỳ xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP do quốc gia, thành phố và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức cũng như tham gia tại nước ngoài. Tổ chức học tập, tham quan mô hình của các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài.

Để thực hiện tốt các nội dung trên, Sở Công Thương yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện Chương trình, đảm bảo đúng tiến độ thời gian và hiệu quả. Cùng với đó, bám sát quan điểm, mục tiêu của Chương trình OCOP của trung ương, thành phố, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện. Chủ động, quyết tâm và phối hợp thường xuyên, thống nhất giữa các sở, ngành và đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.

T.Quang