Hướng đến việc sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh

Cập nhật: 07:59 | 09/05/2019
Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, kỉ nguyên của kỹ thuật số, khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão. Trong thế giới ấy, internet và các mạng xã hội (MXH) ngày càng phát triển với sức lan tỏa chóng mặt trên phạm vi toàn thế giới. MXH thực sự trở thành một hiện tượng, một trào lưu văn hóa đầy “ma lực” trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Việc tiếp cận với MXH ngày càng trở nên dễ dàng và sức hút của MXH cũng ngày càng rộng hơn nhưng giới trẻ Việt Nam hôm nay, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh vẫn chưa trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về tính hai mặt trong sử dụng MXH. Việc sử dụng MXH tràn lan không xác định đúng đắn mục đích, dẫn tới hàng loạt vấn đề về hành vi, trạng thái và cả những áp lực cùng với những diễn biến phức tạp trong đời sống, quá trình học tập…

Theo một khảo sát trước đây của Bộ GD&ĐT với 2.000 học sinh, sinh viên tại 4 tỉnh, thành: Hà Nội, TP HCM, Thái Nguyên, Hải Phòng thì có trên 92% sinh viên và trên 84% học sinh cấp THCS và THPT thường xuyên sử dụng MXH. Về thời điểm truy cập, có tới 45% cho biết sử dụng mạng bất kỳ lúc nào và có thiết bị truy cập trong tay.

huong den viec su dung mang xa hoi mot cach lanh manh
Việc ngày càng nhiều học sinh sử dụng MXH đặt ra vấn đề cần sự quản lý tích cực từ nhiều phía, gia đình, nhà trường và xã hội. Ảnh: Đ.Quý

Internet, MXH có nhiều mặt tích cực đối với học sinh trong việc tìm hiểu kiến thức; liên kết, chia sẻ, giải trí sau những giờ học tập căng thẳng. Nếu thầy cô giáo sử dụng kênh này để tăng cường giao lưu, trao đổi với học sinh để thầy trò thân thiện với nhau hơn thì rất hiệu quả. Qua kênh giao tiếp này, nếu nhận thấy những nhận xét, thậm chí phê phán của học sinh có cơ sở thì giáo viên nên tiếp thu để khắc phục, nếu học sinh hiểu sai thì cũng dễ nói lại, giải thích để các em hiểu đúng…

Nhưng, học sinh sử dụng MXH cũng đặt ra rất nhiều hệ lụy. Trước hết là có những ảnh hưởng lớn đến tâm lý, mất thời gian, mất tập trung trong học tập. Một số học sinh do sử dụng quá nhiều nên ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tình cảm, hình thành lối sống ảo. Có những trường hợp vì thiếu văn hóa ứng xử trên MXH dẫn đến phát sinh mâu thuẫn, bạo lực học đường...

Đó là bài toán đặt ra cho mỗi gia đình khi quyết định trao cho con chiếc điện thoại thông minh, có thể kết nối internet với đủ thông tin, hình ảnh thượng vàng hạ cám đầy hấp dẫn đối với thanh thiếu niên. Nếu trao cho các em một công cụ có thể vào mạng dễ dàng mà không có kỷ luật, không kiểm soát thì lợi bất cập hại là điều có thể thấy trước. Về phía nhà trường cũng cần thích nghi với sự phát triển của công nghệ để không quá khắt khe nhưng không để các em sa đà vào MXH. Nhà trường có thể khuyến khích học sinh sử dụng facebook như một kênh thông tin, giao tiếp lành mạnh, nhưng đi kèm với một số quy định mang tính nhắc nhở, răn đe thì dễ thuyết phục học sinh hơn là cấm đoán.

Thời gian qua, quy định “không sử dụng MXH để phát tán, bình luận ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục” tại Thông tư số 06-2019 do Bộ GD&ĐT mới ban hành đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT đưa ra quy định như trên là không phù hợp với quyền tự do bày tỏ quan điểm của mỗi cá nhân trong xu thế hiện nay.

Liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã chia sẻ với báo chí. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, với việc ban hành Thông tư 06, lần đầu tiên quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục, được thể hiện qua ngôn ngữ, trang phục, hành vi ứng xử của các chủ thể trong cơ sở giáo dục được ban hành chính thức, dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật, hiệu lực thi hành sẽ cao hơn các văn bản chỉ đạo trước đây của Bộ GD&ĐT.

Lý giải thêm về Điều 4 trong Thông tư 06 quy định quy tắc ứng xử chung với nội dung: “Không sử dụng MXH để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách của pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục” hiện đang tạo ra những quan điểm trái chiều trong dư luận, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Khi xây dựng quy định này, Bộ GD&ĐT đã rất cân nhắc và tham khảo các luật, quy định có liên quan. Đồng thời, tham khảo những đánh giá, khảo sát khách quan về tác động của việc sử dụng MXH đối với giới trẻ, trong đó có học sinh, đặc biệt là tác động từ những thông tin xấu, độc hại, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ.

Không ít phụ huynh đã bày tỏ sự lo lắng trước việc không thể quản lý con em mình sử dụng MXH. Môi trường giáo dục là môi trường giúp học sinh hình thành nhân cách nên luôn cần những ứng xử chuẩn mực, kể cả ứng xử trên môi trường mạng. “Quy định tại Điều 4 của Thông tư 06 nhằm hướng cán bộ, giáo viên, học sinh đến việc sử dụng MXH một cách lành mạnh, trách nhiệm và hiệu quả, chứ không có nghĩa là cấm giáo viên, học sinh góp ý, phản biện, nếu góp ý đó có cơ sở và mang tính chất xây dựng”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa thông tin.

Đăng Quý

tra-cuu-diem-thi-bottom-article