“Hai Phượng” khởi chiếu trên Netflix::

Hướng mới tiếp cận khán giả quốc tế của phim Việt

Cập nhật: 08:26 | 12/05/2019
“Hai Phượng”, bộ phim do Ngô Thanh Vân sản xuất và đảm nhiệm vai chính, đã được Netflix mua bản quyền và sẽ ra mắt khán giả trên Netflix vào 22-5 tới. Netflix là dịch vụ xem video trực tuyến của Mỹ đã có mặt trên 130 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây có thể là một hướng tiếp cận mới đối với công chúng thế giới của phim Việt.

Netflix là dịch vụ xem video trực tuyến của Mỹ, nội dung chủ yếu là phim và các chương trình truyền hình, rất phổ biến ở Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới. Tương tự như một số trang web như HDViet, FPT Play,… ở nước ta, nhưng Netflix cung cấp kho video khủng với chất lượng cao hơn, có bản quyền đầy đủ và có ứng dụng để được sử dụng trên các thiết bị thông minh như smartphone, tablet, smart tivi,… Khi đó, chỉ cần có kết nối internet và một thiết bị thông minh, là người dùng có thể thưởng thức nội dung số từ Netflix dễ dàng.

Đặc biệt, giữa bối cảnh người dùng đang thiếu các nguồn nội dung 4K để phát trên tivi 4K, thì việc NetFlix có hỗ trợ phát video 4K trở thành một ưu điểm rất nổi bật và đáng để người dùng kì vọng.

Netflix có rất nhiều ưu điểm: Là một trong những Cty có thư viện nội dung lớn nhất toàn cầu. Với nội dung phong phú, người dùng có thể tha hồ truy cập vào các thể loại yêu thích như phim kinh điển, phim tài liệu, sitcom,…

Thêm vào đó, Netflix có hệ thống đề nghị phim dựa trên lịch sử xem phim của người dùng. Điều này rất tiện lợi cho người dùng vì không phải mất công tìm kiếm, mà hệ thống sẽ phân tích và đề nghị những bộ phim tương tự, phù hợp với “khẩu vị” của người dùng.

huong moi tiep can khan gia quoc te cua phim viet
“Hai Phượng” thu hút sự tò mò của người xem bởi hiệu ứng truyền miệng của một bộ phim do Việt Nam sản xuất được Netflix mua bản quyền và gần như được chiếu đồng thời tại thị trường nổi tiếng khó tính là Bắc Mỹ. Ảnh: Đoàn làm phim

Ngoài ra, ứng dụng Netflix được đánh giá cao về giao diện gọn gàng, đẹp mắt, dễ sử dụng và tốc độ nhanh, mượt mà, tính năng tìm kiếm hiệu quả, đồng thời, chất lượng hình ảnh đẹp, không bị giật như nhiều dịch vụ xem video trực tuyến khác. Hiện Netflix tại Việt Nam 1 số phim đã có vietsub tiếng việt.

Vì thế thông tin “Hai Phượng” sẽ chính thức phát trên Netflix toàn cầu từ ngày 22-5, riêng tại thị trường Bắc Mỹ, phim sẽ chiếu trên Netflix vào tháng 9-2019 đã làm nức lòng khán giả trong nước. Thêm nữa, bộ phim sẽ được phát hành trên các hệ thống VOD ở Mỹ bao gồm: Itunes, Comcast, Amazone, Google Play, Vudu, Playstation, Xbox, Fandango, Charter, Diriect TV…

Đây có thể là một hướng tiếp cận công chúng mới cho phim Việt, nhất là đối với những phim Việt có ý định dự tranh các giải thưởng tại các Liên hoan phim quốc tế.

Từ trước đến nay, phim Việt thường quan tâm đến doanh thu trong nước mà thôi. Ví dụ, “Hai Phượng” kể về hành trình của một người mẹ đơn thân (Ngô Thanh Vân đóng) giành lại con gái từ tay bọn buôn người xuyên quốc gia. Phim ngay sau khi ra mắt đã nhận được phản hồi rất tốt từ khán giả, nhanh chóng trở thành phim "hot" ngoài rạp chiếu và liên tục được nhắc trên báo chí. Và đồng nghĩa với điều đó, khán giả quan tâm đến con số doanh thu phòng vé cuối cùng là: 200 tỷ. Trong khi đó, doanh thu đôi khi không đi cùng chất lượng phim Việt.

Nếu để ý, thấy rằng nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá thế giới đều yêu cầu phim tham gia dự giải phải có suất chiếu công khai tại thị trường Mỹ hoặc nước sở tại tổ chức giải thưởng. Mà thực tế, tiếp cận thị trường quốc tế với phim Việt vô cùng khó khăn. Lần đầu tiên “Hai Phượng” đã đặt ra một vấn đề mới với phim Việt, là giới thiệu đến công chúng quốc tế qua môi trường mạng.

Sự thành công của “Hai Phượng” ở thị trường Việt là điều đã rõ, nhưng hướng tiếp cận công chúng quốc tế của Ngô Thanh Vân đối với phim này là cần thiết. Nếu để ý, thấy các quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan… có rất nhiều phim phát hành trên Netflix, kênh sub của họ đông đảo người theo dõi. Trong thời điểm khán giả của công nghệ số ngày càng nhiều, phổ biến phim Việt trên một kênh có công chúng mạng đông đảo là cần thiết để thế giới biết đến phim Việt nhiều hơn.

Tất nhiên, để có thể xem được phim trên Netflix khán giả phải bỏ tiền mua gói cước, như bất cứ một trang phim bản quyền hợp pháp nào ở Việt Nam. Nhưng điều đó là cần thiết đối với lớp công chúng mới với quan điểm: Trả phí cho sản phẩm nghệ thuật.

Rõ ràng, bên cạnh sức hút của một bộ phim hành động có kịch bản đơn giản nhưng hiệu quả, các màn hành động mãn nhãn với sự dấn thân của "đả nữ" Ngô Thanh Vân, “Hai Phượng” có lẽ còn thu hút sự tò mò của người xem bởi hiệu ứng truyền miệng của một bộ phim do Việt Nam sản xuất được Netflix mua bản quyền và gần như được chiếu đồng thời tại thị trường nổi tiếng khó tính là Bắc Mỹ. Hướng đi này không mới mẻ với các thị trường phim quốc tế, nhưng là mới mẻ ở phim Việt, mà có lẽ, chỉ Ngô Thanh Vân – với nhiều quan điểm làm phim hiện đại, tiệm cận thế giới mới là người đầu tiên tính đến mà thôi.

Nam Dương