Không chỉ khách hàng mới cần cẩn trọng khi mua bán thời 4.0

Cập nhật: 08:49 | 27/11/2018
Chắc hẳn độc giả có không ít người đang gia nhập thị trường kinh doanh trực tuyến, đương nhiên rồi, đó là một xu hướng hấp dẫn. Song, hãy cẩn thận các thủ đoạn sau vì con mồi mới ưa thích của các siêu lừa 4.0 chính là… những nhà buôn trên mạng!

1.001 thủ đoạn trên mạng

Đăng tin rao bán chiếc macbook thời thượng đã lâu, nhưng anh T, trú tại Hà Nội, vẫn chưa chốt được giao dịch. Lý do theo anh là vì sản phẩm anh bán thuộc phân khúc VIP, giá thành lên tới 40 triệu đồng, ở mức giá đó, khách hàng có tiền thường đến tìm các cửa hàng uy tín thay vì mua bán trên mạng.

Đến tháng 10, đột nhiên anh T nhận được tin nhắn: “The macbook is still available?”, tạm dịch: “Máy còn không bạn?”, từ một nickname có tên nước ngoài trên mạng xã hội zalo. Nick này trao đổi, tự giới thiệu có quốc tịch Mỹ, yêu cầu anh T gửi hình chụp máy rồi tỏ ra vô cùng ưng ý với chiếc máy hàng hiệu. Anh ta bảo, bản thân tuy ở Mỹ nhưng đã từng đến Việt Nam và mua máy nhằm tặng cho một người bạn ở Việt Nam ở tỉnh Cà Mau. “Người nước ngoài” này đề nghị mức giá 2.000USD bao gồm cả phí vận chuyển cho người bạn ở Cà Mau. Anh T vô cùng thích thú khi sản phẩm mình bán được đề nghị một mức giá hời, quyết định sẽ bán ngay cho vị khách Tây này.

Anh được yêu cầu cung cấp số tài khoản ngân hàng, email và các thông tin liên quan. Một email ngay lập tức được gửi tới email của anh, trong đó ghi tài khoản ngân hàng của anh T vừa được gửi một số tiền 2.000USD và đang được chờ khớp lệnh.

Liên hệ lại, “người nước ngoài” nói rằng, anh phải gửi máy đến địa chỉ cung cấp, khi bưu điện cung cấp mã vận đơn, anh T cần gửi lại mã này cho ngân hàng quốc tế qua email. Khoản giao dịch sẽ lập tức được thanh khoản.

Đây chính là lúc anh T ngờ ngợ, vì khi định ra bưu điện gửi máy, lúc ấy là 7 giờ tối nhưng người nước ngoài nhất định yêu cầu anh phải ra gửi ngay, lấy lý do là vội và rằng khoản tiền treo trên mạng kia sẽ bị phạt. Thậm chí người khách hàng nước ngoài quý hóa này còn biết hết tên tiếng Việt của từng bưu điện và yêu cầu anh không được gửi qua bưu điện nào khác ngoài bưu điện do anh ta chỉ định. Thấy có vấn đề, anh T đã không đi gửi máy luôn mà tìm cách khất lần đến sáng hôm sau.

Tỉnh dậy, có tới vài nick người nước ngoài khác đồng thời cũng liên hệ với anh T qua zalo hỏi mua máy, người thì bảo đến từ Anh, người bảo từ Mỹ, Úc… Tất cả đều rủ rê với cùng một kiểu: chỉ xem hình qua loa, chốt mua với giá hời, mua cho bạn ở Việt Nam, gửi qua bưu điện sẽ nhận được tiền… Liên hệ với ngân hàng quốc tế này chi nhanh ở Việt Nam, anh T được biết ngân hàng không có chính sách gửi email vào email cá nhân như vậy bao giờ. Thấy vậy, anh T lập tức khóa nick của các ông, bà, chị Tây trên zalo rồi tính đường… bán máy trực tiếp cho khỏe!

Ngày 20-9, chị L.B.H cũng đăng trên trang cá nhân của mình tóm tắt về những thủ đoạn lừa đảo, từ đó cảnh báo mọi người để tránh trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo.

Cụ thể chị H đăng: "Chuyện thật 100% vừa xảy ra với mình nhưng vì mình nhớ đã được nghe chuyện tương tự như này của một chị bạn từng mắc phải. Nên hôm nay, mình đã không bị mắc mưu. Mình kể ra đây, để các bạn cảnh giác: Các bạn kinh doanh online, thỉnh thoảng sẽ gặp những khách sộp. Họ thường giới thiệu là Việt kiều hay người ngoại quốc. Họ sẵn sàng đặt khối lượng hàng lớn để mình sướng tít mắt! Hôm nay, nick này muốn book liền 4 đêm villa nghỉ dưỡng nhà mình. Khách có nghề lắm, hỏi cặn kẽ y như thật về món hàng khách muốn thuê. Sau một hồi tư vấn, báo giá, khách bảo, chuyển tiền để chốt. Số tiền đề nghị đúng như mình báo giá (nhằm không để người bán nghi ngờ). Họ sẽ gửi cho mình mã code. Đồng thời nhắn tin về số điện thoại của mình cung cấp. Bảo mình truy cập vào đấy! Nhưng không đời nào. Mình thẳng tay xóa luôn. Nếu bạn bấm vào thì số tiền lẽ ra bạn nhận được từ khách mua hàng thì đột nhiên bạn sẽ bị mất. Tiền trong tài khoản của bạn sẽ không cánh mà bay đấy”.

Chia sẻ xong, chị H không quên cảnh giác mọi người: “Các bạn lưu ý và hết sức cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này nha”.

Ngày 17-1, chị Thảo Đan, trú tại Hà Nội, đăng bán một chiếc túi xách trên trang facebook cá nhân. Có một người đặt mua, nhưng không nhận được số tiền theo thỏa thuận còn bị lừa mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Người này gửi ảnh chụp màn hình tin nhắn chuyển tiền thành công cho Đan, đồng thời nhận thêm một tin nhắn từ tổng đài mang tên "iNet" có nội dung yêu cầu Đan nhấp vào một đường link lạ, nhập số tài khoản ngân hàng, mã bảo mật CCV để nhận tiền từ người mua.

"Người mua hối thúc nhấn vào link trong tin nhắn để nhận tiền vì họ muốn nhận hàng sớm nên mình nghe theo. Trang đó hiện thông tin tên họ và tài khoản, cú pháp tin nhắn không khác gì từ ngân hàng nên mình đã nhập vào", Đan kể.

Ngay sau khi làm theo "hướng dẫn" trong tin nhắn, chị Thảo Đan nhận được thông báo đồng thời rằng thẻ Visa Debit của mình bị trừ gần 6 triệu đồng. Liên hệ với ngân hàng, Đan không được hỗ trợ hoàn tiền do đây là lỗi bất cẩn của người dùng.

khong chi khach hang moi can can trong khi mua ban thoi 40
Tỉnh táo để tránh bị lừa khi bán hàng trên mạng.

Đối phó sao trước cơn bão lừa đảo online

Trước nhiều vụ việc cảnh báo như trên, các chuyên gia nghiên cứu cho biết hiện nay có rất nhiều vụ việc tương tự xảy ra và người bán hàng phải đến trung tâm của anh để cầu cứu sự giúp đỡ.

Các đối tượng lừa đảo thường chia ra theo nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu, đối tượng thực hiện đặt hàng online và chuyển tiền qua ngân hàng rất nghiêm túc nhưng chỉ với một số tiền nhỏ và thường chuyển tiền thông qua các ngân hàng trong nước. Mục tiêu giai đoạn này là lấy niềm tin của người bán hàng online.

Giai đoạn hai, sau khi có niềm tin với người bán, kẻ lừa đảo dựng lên kịch bản liên hệ mua giúp hàng cho người thân ở nước ngoài và người thân sẽ chuyển tiền từ nước ngoài về .

Kẻ lừa đảo thường tạo một group gồm nhiều người để tiện giao dịch gồm các nick ảo, nick người bán, nick cũ giao dịch đã có niềm tin và nick mới được giới thiệu là người quen ở nước ngoài.

Sau đó, nick mới giả danh ở nước ngoài liên lạc giao dịch với nick người bán và nick cũ sẽ đóng vai trò tư vấn, đứng trung gian hướng dẫn người bán thường làm theo các yêu cầu của nick mới.

Và quá trình giao dịch, nick giả danh ở nước ngoài sẽ gửi những đường link giả mạo cho người bán, lúc này rất nhiều người bán đã nghi ngờ nhưng ngay lập tức nick trung gian đứng ra hướng dẫn, nói đây là chỗ người quen, đường link được gửi là tin tưởng, chỉ cần click vào để nhận tiền. Và đây là cái bẫy mà rất nhiều người sập, kích vào dẫn đến mất tiền, mất nick facebook, mất tài khoản...

Về kịch bản tạo group 3 - 4 người để giới thiệu mua hàng từ nước ngoài hoặc người quen. Bởi từ đây sẽ tạo được sự tin tưởng nhưng thật ra kẻ lừa đảo đóng cả hai vai, vai trung gian và vai người mua từ nước ngoài.

Đường link mà kẻ lừa đảo cung cấp có chứa những phần mềm gián điệp, hoặc là trang web giả mạo, để nạn nhân nhập các thông tin tài khoản và từ đây mất hết dữ liệu.

Quá trình này thường trước đó, máy tính nạn nhân đã bị cài phần mềm gián điệp, để biết được số tài khoản và mật mã đăng nhập, chỉ thiếu phần tin nhắn OTP (OTP là tin nhắn từ ngân hàng đến máy di động, dùng để xác thực khi thực hiện chuyển tiền qua internet). Sau khi biết số tài khoản và mật khẩu, kẻ lừa đảo đưa thêm đường link giả mạo ngân hàng và yêu cầu nhập số OTP. Chính vì thế trong bất kỳ tình huống nào, nhất định cũng không được cung cấp số OTP.

Kẻ lừa đảo thường lấy lý do không có nhiều thời gian, cần hàng gấp rồi hối thúc người bán chuyển hàng ngay. Để qua mặt, đối tượng thường giả vờ tiến hành “chuyển tiền” vào cuối ngày thứ sáu là thời điểm các ngân hàng chuẩn bị ngừng làm việc, sau đó gửi cho nạn nhân giấy chuyển tiền đã được chỉnh sửa tinh vi bằng phần mềm photoshop. Khi nạn nhân phát hiện ra thì điện thoại người mua đã ở tình trạng không liên lạc được.

Một trong những cách thức để tránh bẫy lừa của khách hàng mua hàng online là người bán phải tìm hiểu kỹ thông tin người mua hàng. Nếu có thể, nên tìm thông tin về nhà riêng, số điện thoại cố định. Thông thường những người làm ăn nghiêm túc sẽ không ngại ngần cung cấp thông tin này.

Một cán bộ điều tra cho biết: “Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, tốt nhất bên bán buộc bên mua phải chuyển tiền trước 100% rồi mới gửi hàng cho khách, nhất là các khách hàng ở xa. Trong trường hợp bị kẻ xấu lừa đảo, cần trình báo đến CQCA; đồng thời nên thông báo rộng rãi thủ đoạn của đối tượng xấu qua internet cho mọi người biết để tránh rơi vào cảnh mất cả chì lẫn chài”.

Anh Hùng