"Không dám tham nhũng", chế định này phải được xem là quan trọng nhất

Cập nhật: 19:46 | 13/06/2018
Đó là phát biểu của đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) khi thảo luận về Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng...

Tiếp tục thảo luận về Dự án Luật phòng, chống tham nhũng ngày 13-6, đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho rằng, đi qua năm 2017 và những tháng đầu năm nay, bên cạnh sự phấn khởi lạc quan về những thành tựu kinh tế - xã hội còn là niềm tin được thắp trở lại khi khí thế cuộc chống tham nhũng bước vào giai đoạn mới.

Những vùng cấm, những thành lũy mà xưa kia nhiều người vẫn hoài nghi, khó lòng chạm tới thì nay cửa đã mở toang. “Chúng ta đau vì mất nhiều cán bộ, chúng ta cũng rất đau vì ngân sách thất thoát quá nhiều nhưng chúng ta phải mừng vì căn bệnh tham nhũng tưởng chừng trầm kha mãn tính thì nay đã bắt đầu phản ứng tốt với những phương thuốc đúng liều”, ông Nhân nói.

Một trong những “biệt dược” được tăng cường lần này chính là Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Nếu ví chống tham nhũng như là một phương trình 4 ẩn số thì các ẩn lần lượt phải giải cho bằng được, đó là không dám, không thể, không cần và không được tham nhũng.

Trước hết là không dám tham nhũng, chế định này phải được xem là quan trọng nhất nhằm thể hiện tính nghiêm minh, răn đe của pháp luật làm cho người biết run sợ khi nhen nhóm ý định nhúng chàm.

“Tuy nhiên, khi cuộc chiến chống tham nhũng bước vào giai đoạn cao trào thì 5 cán bộ hải quan thành phố Hải Phòng nhận mức kỷ luật, khiển trách cho hành vi nhận hối lộ như cái tát vào cuộc chiến chống tham nhũng.

Mức kỷ luật đầy tình người và nhiều ẩn ý đó chẳng khác nào là sự dung dưỡng cho cái ác, cái xấu tiếp tục lộng hành và gặm nhấm niềm tin của người dân. Với kỷ luật trên, liệu rằng người ta có dám tham nhũng nữa hay không? Chế định nào đủ sức răn đe hơn để bổ sung trong dự luật này”, đại biểu nói.

khong dam tham nhung che dinh nay phai duoc xem la quan trong nhat
Đại biểu Phạm Trọng Nhân phát biểu ý kiến về Dự án Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi (ảnh: QH)

Để không thể tham nhũng, đại biểu cho rằng nếu chỉ kiểm soát tài sản của các đối tượng theo dự luật quy định mà bỏ qua kiểm soát tài sản của những người thân thích, họ hàng và rộng hơn là trong toàn xã hội thì sẽ còn nhiều lỗ hổng chưa thể bịt hết được. Thực tế không ít hiện tượng có tài sản nhưng nhờ người khác đứng tên.

Một trong những mặt tích cực của dự luật là chế định xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập, tuy nhiên cách thiết kế cơ chế vận hành của việc kê khai thu nhập và xử lý tờ khai lại hoàn toàn theo phương pháp thủ công trước đây, thậm chí việc xác minh vẫn theo hình thức ngẫu nhiên thì hết sức vô lý.

“Tôi khẳng định nếu chúng ta không ứng dụng việc kê khai điện tử và xử lý theo dõi biến động bằng phần mềm ngay từ bây giờ thì không nguồn lực nào đủ sức để đảm đương nhiệm vụ đó, đã được minh chứng qua tổng kết 10 năm, cho dù có thu hẹp phạm vi thì câu chuyện hình thức chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục tái diễn”, đại biểu khẳng định.

Đáng quan tâm, đại biểu cho rằng, hiện tại nếu chúng ta làm được 10 đồng đã dùng hơn 7 đồng để trả lương bộ máy, 2 đồng còn lại không thấm vào đâu so với cơ thể kinh tế quốc gia đang cần sức ăn, sức lớn.

“Xã hội phải dẹp được sự thỏa thuận dưới mặt bàn của cán bộ thuế và các doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh gia đình, mà khoản thất thu đó hoàn toàn không nhỏ.

Giải pháp nào để ngăn chặn hiện tượng chuyển giá để trả lại nguồn thu cho ngân sách, cần sớm có câu trả lời. Hàng loạt các vấn đề cần phải giải quyết trước khi bước vào chặng đường mới, nhất là phải đảm bảo mức lương để người thực thi công vụ chỉ chuyên tâm phục vụ cho lợi ích quốc gia, dân tộc”, đại biểu góp ý.

Phương Thảo