Hồ Đại Lải “kêu cứu”

Kỳ 1: Bến tàu trái phép ngang nhiên xâm phạm lòng hồ!

Cập nhật: 14:25 | 09/10/2018
Bến tàu được xây dựng trái phép nhằm mục đích chở khách từ Đảo Tép sang Đảo Ngọc. Công trình vi phạm này ngang nhiên mọc lên bất chấp các cơ quan quản lý, là một ví dụ điển hình cho thấy phần nào thực trạng hồ Đại Lải đang bị xâm phạm.

Bến tàu trái phép…

Hồ Đại Lải, được khởi công đào từ năm 1959 với mục đích lấy nước tưới tiêu phục vụ nông nghiệp, đến năm 1963 cơ bản hoàn thành. Sau đó (khoảng năm 1987) ngoài chức năng là hồ điều tiết thủy lợi, hồ Đại Lải cũng trở thành địa điểm khai thác du lịch. Hiện nay, vai trò điều tiết thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp của hồ Đại Lải dường như có vẻ mờ nhạt, so với “danh tiếng” hiện nơi đây đang khoác trên mình - một địa điểm du lịch nghỉ dưỡng “đẳng cấp” với nhan nhãn các khách sạn, nhà hàng khu vui chơi giải trí… mọc lên ngay trong vùng hồ.

Qua tìm hiểu PV báo PL&XH được biết, địa điểm bến tàu phục vụ khách du lịch tham quan hồ Đại Lải mọc lên trái phép mà chúng tôi đề cập trong bài viết này, nằm tại khu vực Đảo Tép. Theo quan sát, bến tàu trái phép ấy mặc dù có vẻ ngoài khá “bài bản” hoành tráng – bao gồm một dải đất rộng cả hàng nghìn mét vuông và chiều dài vươn ra phía lòng hồ khoảng 1km (vốn trước kia gọi là Đảo Tép). Bến tàu được xây dựng nối bờ đập phía Tây của hồ Đại Lải (đường Hoàng Hoa Thám), nhằm chở khách khu du lịch có nhu cầu sang “ăn chơi” tại khu du lịch Đảo Ngọc.

Tuy nhiên, trái ngược với vẻ ngoài có phần “hoành tráng”, bến tàu nói trên cũng cho thấy sự tùy tiện nhếch nhác sơ sài, của “chủ đầu tư” xây dựng. Tại thời điểm quan sát, phía mép nước bến tàu này có một con tàu vẻ bề ngoài mốc meo cũ kĩ đang neo đậu – không thấy bất kỳ một cảnh báo nguy hiểm nào. Ở dưới rặng cây che bóng mát phía trong bờ, gần chỗ tàu neo đậu mọc lên một quán giải khát che bạt sơ sài. Nhưng “quán giải khát” này cũng được xem là “nơi giao dịch”, để các du khách khi có nhu cầu đi tàu, thì “thỏa thuận” giá cả với… chủ quán giải khát, tùy theo số lượng khách mà phía chủ bến tàu đưa ra giá 200 nghìn đến 300 nghìn đồng/lượt. Xung quanh “quán giải khát”, nhiều đống tro than và các dấu vết thức ăn, đồ uống của những “đêm lửa trại” vẫn còn sót lại, vương vãi lung tung, tưởng như không có người thu dọn.

Rõ ràng, việc một bến tàu trái phép “ngang nhiên” mọc lên từ nhiều tháng nay như vậy, không chỉ xâm lấn lòng hồ, đe dọa an toàn công trình thủy lợi (bờ đập, lòng hồ) mà còn tạo nên một cảnh quan nhếch nhác. Thế nhưng, cơ quan chức năng có biện pháp gì để xử lý, giải quyết công trình trái phép này, là vấn đề đang được dư luận quan tâm.

ky 1 ben tau trai phep ngang nhien xam pham long ho
Biển “quảng cáo” chào mời du khách xuống “bến tàu” sang Đảo Ngọc.

Ai đổ đất, lập bến tàu trái phép?

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Chính – GĐ Cty Thủy Lợi Phúc Yên (đơn vị được giao quản lý vận hành hồ Đại Lải), xác nhận thực tế bến tàu hoạt động tại Đảo Tép là xây dựng trái phép, vi phạm lòng hồ Đại Lải.

Theo lời ông Nguyễn Đức Chính, công trình bến tàu vi phạm được xây dựng ở khu vực bờ đập phía Tây, hồ Đại Lải. Sau khi tiếp nhận thông tin về công trình vi phạm trên, Cty Thủy Lợi Phúc Yên đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra làm việc đối với cá nhân có hành vi vi phạm tại khu vực bờ đập phía Tây hồ Đại Lải.

ky 1 ben tau trai phep ngang nhien xam pham long ho
Bến tàu xây dựng trái phép tại Đảo Tép đã ngang nhiên “xẻ thịt” lòng hồ Đại Lải. ảnh: S.Hào

“Cty Thủy Lợi Phúc Yên phối hợp cùng các đơn vị liên quan, tiến hành kiểm tra hành lang bảo vệ công trình thủy lợi hồ Đại Lải. Phát hiện cá nhân có những hành vi vi phạm Luật Thủy lợi, như: cắm biển chỉ dẫn trái phép; tập kết phao thép trái phép tại bờ đập phía Tây; lập bến tàu trái phép. Đối với những hành vi vi phạm này, chúng tôi kiên quyết xử lý, chứ không để cho tồn tại” – ông Nguyễn Đức Chính nói.

Cụ thể, biên bản làm việc ngày 13-8-2018 cho biết, Cty Thủy Lợi Phúc Yên phối hợp cùng các đơn vị liên quan, tiến hành kiểm tra hành lang bảo vệ công trình thủy lợi hồ Đại Lải. Quá trình kiểm tra xác định: có một biển chỉ dẫn du khách đi tàu sang Khu du lịch Đảo Ngọc, kích thước 1,5m x 2,5m, được làm bằng thép, cắm trên bờ đập phía Tây hồ Đại Lải (đường Hoàng Hoa Thám); có hiện tượng đổ đất kết nối đường Hoàng Hoa Thám với Đảo Tép để làm đường đi; phần mép nước có một tàu du lịch đang neo đậu và một cầu tàu bằng thép nổi.

Nội dung biên bản làm việc của cơ quan chức năng cũng cho biết, biển chỉ dẫn cắm trên bờ đập Tây, hướng dẫn khách xuống bến tàu là do ông Nguyễn Văn Cường làm. Tàu du lịch neo đậu tại bến lập trái phép, do ông Nguyễn Văn Cường là chủ. Vấn đề đổ đất trái phép để lập bến tàu, thì ông Nguyễn Văn Cường không biết ai đổ.Tuy nhiên, tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Văn Cường cũng “thừa nhận và tiết lộ”, việc cấp phép để hoạt động bến tàu này đang trong quá trình làm hồ sơ xin phép các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Như vậy, theo nội dung “quảng cáo” trên biển chỉ dẫn hành khách, bến tàu trái phép này được xây dựng để phục vụ khách du lịch có nhu cầu đi (từ bờ đập phía Tây) sang khu du lịch Đảo Ngọc (do Cty TNHH Tiến Đạt làm chủ đầu tư). Tuy nhiên, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xử lý sai phạm, khi làm việc với Cty TNHH Tiến Đạt để làm rõ, thì lãnh đạo Cty này cũng cho biết, đơn vị không cắm biển chỉ dẫn trên.

Có thể thấy, điều rất đáng ngờ, chính là việc ông Nguyễn Văn Cường (chủ tàu du lịch) không thừa nhận hành vi đổ đất trái phép nối đường Hoàng Hoa Thám với Đảo Tép. Do vậy, để tăng cường quản lý, cơ quan chức năng cần làm rõ, đây là thái độ quanh co chối bỏ vi phạm, hay là thực tế phía sau ông Nguyễn Văn Cường còn có một “thế lực” đang núp bóng, giật dây điều khiển? “Thế lực” đó tinh vi đến mức như thế nào, mà hành động ngang nhiên đổ đất lập bến tàu trái phép, đã không bị phát hiện ngăn chặn ngay từ khi mới tiến hành?

Được biết, khu vực Đảo Tép (nơi bây giờ là bến tàu trái phép) trước đây đã được cấp phép thực hiện dự án trồng cây. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, khu vực này chỉ là một bãi đất lơ thơ vài ba gốc cây sữa, thế rồi bỗng “lù lù” xuất hiện một bến tàu trái phép “xẻ thịt” lòng hồ Đại Lải, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

(Còn nữa)

Sỹ Hào