Mẫu Việt: Những “trái đắng” sau sàn catwalk lộng lẫy

Cập nhật: 08:53 | 21/05/2019
Phải vất vả khẳng định chỗ đứng và tên tuổi, người mẫu Việt mới được chọn mặt gửi vàng để nhà thiết kế (NTK) tin tưởng giao cho suất trình diễn. Khoác lên mình bộ trang phục lỗng lẫy, nhưng ít người biết được những góc khuất đằng sau sàn diễn ấy cho đến khi chính các người mẫu không thể… chịu nổi và lên tiếng.

Điều kiện tối thiểu cho công diễn không đảm bảo

Mới đây, người mẫu Lê Thúy vừa diễn xong show Fashion Voyage đã phải bức xúc lên tiếng về việc: Ban tổ chức (BTC) Fashion Voyage mùa 2 phân biệt đối xử và thiếu những cơ sở vật chất phục vụ tối thiểu cho người mẫu.

Show diễn được tổ chức ở đảo Bàn Chân, thuộc vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nhưng suốt "ba tiếng nóng bức trên thuyền bán vé, cơm khô nguội ngắt, thức ăn nguội ngắt, cố lùa nửa chén cơm với mấy quả cà pháo cho bao tử có cái hoạt động cả ngày. Ra đến điểm diễn không có lấy nổi một chai nước cho người mẫu uống, khát khô cả người, đắng hết cả họng tự lo đi kiếm nước", Lê Thúy viết.

Lê Thúy cũng tiết lộ, người mẫu mở màn và kết show được BTC mời lên tàu 5 sao dùng bữa tối cùng khách mời, trong khi những người mẫu còn lại phải lên tàu cũ kỹ để trở về đất liền, sau đó tự túc ăn uống để lấy lại sức.

Không chỉ dừng lại ở đó, dưới bài viết của Lê Thúy, nhiều người mẫu và các chuyên gia trang điểm cũng đồng quan điểm cho rằng BTC quá phân biệt đối với người mẫu và nhân viên trang điểm. Chuyên gia trang điểm Nam Trung lên tiếng về việc chuyên viên trang điểm bị BTC khinh thường. Người mẫu Hằng Nguyễn tiết lộ, xe chở người mẫu ra sân bay không đủ chỗ ngồi khiến một số người mẫu phải ngồi ở sàn xe.

Sau những chia sẻ của Lê Thúy, siêu mẫu Xuân Lan và GĐ sáng tạo Dzũng Yoko cũng đăng trên trang cá nhân, yêu cầu đối xử tử tế với người mẫu.

Phản hồi về ý kiến này, đại diện BTC Fashion Voyage, đạo diễn Long Kan thừa nhận BTC có những sơ sót làm ảnh hưởng đến tinh thần các người mẫu. Lý giải về việc này, Long Kan cho biết, do đảo hoang sơ, cách đất liền 2 tiếng rưỡi đi tàu, không có wifi và sóng điện thoại nên công tác chuẩn bị còn cập rập. Đồng thời anh xin lỗi các người mẫu vì đã để những việc này xảy ra.

mau viet nhung trai dang sau san catwalk long lay
Lê Thúy trong Fashion Voyage – show diễn mà cô “tố” là đối xử phân biệt với người mẫu. (Ảnh tư liệu)

Bị quỵt cát-sê dài hạn…

Cũng có nhiều khán giả không biết được rằng, để trình diễn một bộ trang phục, người mẫu phải trải qua vòng casting (tuyển chọn) gắt gao. Gương mặt, vóc dáng phù hợp với ý tưởng của bộ sưu tập họ mới được lựa chọn. Thế nhưng, có thể sau trình diễn vất vả, người mẫu cũng bị quỵt cát-sê dài hạn. BTC Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2018 từng bị nhiều người mẫu đồng loạt lên tiếng tố quỵt cát-sê đến gần 1 năm.

Người mẫu Phan Linh (Next Top Model) khẳng định, đơn vị tổ chức "Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam xuân hè 2018", cụ thể là Cty Multimedia và BeU, chây ì trong việc trả tiền cát-sê cho người mẫu, trợ lý và người trang điểm. Điều khiến người mẫu Phan Linh và nhiều người mẫu khác bất bình là vì họ yêu cầu BTC giải quyết quyền lợi chính đáng mà chẳng khác nào đi xin ăn. "Tôi còn nghe nói show diễn xong, các nhà thiết kế đã chuyển tiền cho Cty Multimedia và BeU để trả cát-sê cho người mẫu theo hợp đồng từ một tháng sau đó. BTC coi người mẫu là gì vậy? Làm ra bao nhiêu chương trình đẻ ra tiền nhưng không thèm trả nợ người mẫu" - Phan Linh viết trên trang cá nhân.
Chuyện người mẫu bị nợ cát-sê dài hạn không hiếm. Không những thế họ còn chịu cảnh chèn ép cát-sê. Quán quân Vietnam's Next Top Model 2010, Trang Khiếu cũng từng thừa nhận: Cô từng bị chèn ép cát-sê lúc mới vào nghề. Các người mẫu cũng bị chèn ép cát-sê theo kiểu phải làm việc nhiều hơn so với hợp đồng.

Và bị những người “ngoại đạo” tranh vị trí vedette

Vedette là vị trí ngôi sao trên sàn diễn thời trang, người quan trọng nhất trong mỗi show diễn thời trang. Họ giống như gương mặt đại diện, có tác động trực tiếp đến thành công của show và tiếng tăm của nhà thiết kế. Thời trang Việt Nam có những chuẩn mực chệch chuẩn quốc tế, những người chiếm vị trí vedette lại hoàn toàn “ngoại đạo với thời trang”.

Nếu như giới thời trang quốc tế rất cân nhắc vị trí vedette, yêu cầu của họ thường là siêu mẫu, thực sự có kinh nghiệm và là gương mặt thời trang, thì ở Việt Nam: Ca sĩ, cầu thủ bóng đá, diễn viên, người dẫn chương trình, đặc biệt là Hoa hậu đều có thể trở thành vedette hết. Miễn là tên tuổi họ đang nóng, dù chẳng cần họ có kinh nghiệm catwalk gì. Thậm chí họ đi “nhí nhảnh”, trình diễn như đang hát cũng không sao. Minh Hằng là một ví dụ của việc: Không những chiều cao không đủ lại còn catwalk rất… xấu, nhưng thường được mời vị trí vedette. Ngay cả các hoa hậu, nhiều khi cũng không chịu nhường nhau, tranh nhau làm vedette của một bộ sưu tập, thì người mẫu thực thụ gần như rất ít cơ hội được đứng vào vị trí trung tâm này.

Nếu để ý phần bức xúc của Lê Thúy, cô cũng cho rằng các BTC rất phân biệt vị trí vedette, vị trí trung tâm này được săn đón, còn những người mẫu khác bị đối xử thiếu thốn đủ bề. Đó là thiệt thòi mà không phải mẫu Việt nào cũng dũng cảm nói ra, vì sự thật mất lòng, có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ và show diễn tiếp theo của họ.

Việt Nam cũng đã có hiệp hội Người mẫu trong nước, nhưng rõ ràng, tiếng nói bảo vệ người trong nghề còn ít ỏi, kém hiệu quả, vì thế, mẫu Việt vẫn gặp những rủi ro không mong muốn trong quá trình gắn bó với nghề.

Nam Dương

tra-cuu-diem-thi-bottom-article