Nâng cao hiệu quả đội mũ bảo hiểm ở trẻ em: Cần sự vào cuộc của các bậc phụ huynh

Cập nhật: 10:00 | 18/06/2019
Để quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông đi vào thực tiễn, ngoài nỗ lực của các lực lượng chức năng, nhà trường, thì rất cần sự vào cuộc của các bậc phụ huynh, của mỗi gia đình.

Theo quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc chấp hành quy định trên vẫn chưa đạt như mong muốn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “chấp hành nửa vời” trong vấn đề thực hiện triển khai đội MBH cho trẻ lại xuất phát từ chính các bậc phụ huynh.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy đã trở thành nét đẹp văn hóa giao thông tại Việt Nam. Thống kê cho thấy, bình quân có khoảng 90% người lớn đội MBH khi đi mô tô, xe máy.

Tuy nhiên, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay còn thấp. Theo kết quả khảo sát tại 10 tỉnh, TP, trong đó có Hà Nội, TP HCM đầu năm 2019 cho thấy, tỷ lệ học sinh tiểu học và THCS đội MBH chỉ đạt khoảng 52%, tăng 22% so với năm 2017, nhưng vẫn còn thấp so với mục tiêu 80% trẻ em đội MBH khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện vào năm 2020, được đặt ra trong Chỉ thị số 04/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

nang cao hieu qua doi mu bao hiem o tre em can su vao cuoc cua cac bac phu huynh
Việc đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông phụ thuộc rất lớn vào ý thức tự giác của bậc cha mẹ.
(Ảnh: Văn Biên)

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, trên các tuyến đường, phố từ các khu đô thị đến khu vực giao thông nông thôn trên địa bàn Hà Nội dễ nhận thấy không ít người còn lơ là, coi thường việc đội MBH cho trẻ nhỏ. Một số khác tuy đội MBH cho con nhưng không cài quai hoặc sử dụng mũ không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Đây có thể nói là một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong hoặc bị thương nặng, nhất là chấn thương sọ não khi chẳng may xảy ra tai nạn giao thông ở trẻ em.

Một vấn đề đáng lưu tâm khác là hiện tỷ lệ học sinh tham gia điều khiển xe máy, xe đạp điện đến trường mà không chấp hành quy định đội MBH vẫn còn khá cao. Theo ghi nhận, khoảng thời gian trước kỳ nghỉ hè nhiều học sinh tại một số trường THCS, THPT dù được tuyên truyền tích cực song việc đội MBH vẫn không được chấp hành đầy đủ. Bởi vậy, hình ảnh những học sinh “đầu trần” đi xe máy điện, xe máy vô tư lạng lách giữa dòng xe đông đúc vô cùng nguy hiểm vẫn còn xảy ra.

Tại Lễ phát động tặng MBH cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc năm học 2019 – 2020, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho rằng, đâu đó vẫn còn sự vô cảm của người lớn, của thầy cô, lực lượng chức năng khi trẻ em không đội MBH. Minh chứng là vẫn còn không ít trẻ em chưa được đội MBH khi đi mô tô, xe máy. Vẫn còn nhiều bậc cha mẹ, người lớn không đội MBH cho con, em mình khi chở các cháu đi trên mô tô, xe máy.

Để khắc phục những hạn chế trên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu phải xây dựng kế hoạch Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường ngay trong tháng 9-2019. Trong đó, lấy trọng tâm là tuyên truyền vận động phối hợp với lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về đội MBH đối với học sinh và người chở học sinh đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Theo nhiều chuyên gia giao thông, vấn đề ở đây là ý thức của các bậc phụ huynh. Họ phải ý thức và chủ động nhắc nhở, đội MBH cho con em mình khi tham gia giao thông để hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Quanh vấn đề MBH cho trẻ, bà Nguyễn Thị Hồng Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, để nâng cao tỷ lệ trẻ em đội MBH, trách nhiệm đầu tiên là của các thầy cô giáo trong việc tuyên truyền cho các em và cha mẹ các em thực hiện đội MBH khi tham gia giao thông. Bộ GD&ĐT cam kết sẽ thực hiện có hiệu quả, chất lượng chương trình, chỉ đạo các Sở GD&ĐT, các nhà trường tăng cường hơn nữa công tác giáo dục để đảm bảo 100% học sinh lớp 1 được đội MBH. Đồng thời tổ chức cho cha mẹ học sinh cam kết thực hiện đúng quy định khi tham gia giao thông, đặc biệt là đội MBH khi tham gia giao thông.

Minh Phong

tra-cuu-diem-thi-thpt-quoc-gia-2019-300x250