Nghịch lý phim Việt tháng 9: Ồn ào bị chê, lẳng lặng lại thắng lớn

Cập nhật: 14:38 | 20/09/2018
Cùng lúc với việc nhà sản xuất phim “Chàng vợ của em” công bố doanh thu khủng - lọt top 5 phim Việt ăn khách nhất từ trước tới nay, thì “Chú ơi đừng lấy mẹ con” của cặp đôi  Kiều Minh Tuấn - An Nguy cũng công chiếu. Tuy nhiên, ồn ào “tình tay ba” không “cứu” được diễn xuất của cặp đôi. Trong khi Thái Hòa và Charlie Nguyễn không cần nói nhiều, cứ nhìn doanh thu mà kể!

“Ông hoàng” trở lại với công thức im ắng = đại thắng

Khởi chiếu từ ngày 24-8, phim của nhà sản xuất Charlie Nguyễn liên tiếp dẫn đầu doanh thu phòng vé trong những tuần đầu tiên, đặc biệt là dịp lễ 2-9. Trong khi “Chàng vợ của em” gây sốt ngoài rạp, các ca khúc nhạc phim cũng nhận được sự yêu mến đặc biệt của khán giả khi liên tục được tìm kiếm trên mạng. Mini liveshow với sự tham gia giao lưu của dàn diễn viên tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP HCM cũng thu hút rất nhiều người hâm mộ.

“Chàng vợ của em” đánh dấu màn tái xuất thành công của bộ đôi Charlie Nguyễn - Thái Hòa, đồng thời mang đến một làn gió đầy năng lượng với gương mặt mới Phương Anh Đào. Đây cũng là tác phẩm để những cái tên quen thuộc với khán giả như Hứa Vĩ Văn, Vân Trang ghi dấu ấn với hình tượng vừa lạ, vừa quen.

Với 86 tỷ đồng, “Chàng vợ của em” vượt qua “Lật mặt: Ba chàng khuyết” (85 tỷ đồng) để góp mặt vào danh sách 5 phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay. (Bốn tác phẩm còn lại là “Em chưa 18” - 169 tỷ đồng, “Siêu sao siêu ngố” - 106 tỷ đồng, “Em là bà nội của anh” - 102 tỷ đồng, “Để Mai tính 2” - 101 tỷ đồng). Với thành tích này, Thái Hòa và Hứa Vĩ Văn trở thành hai nam diễn viên có đến hai tác phẩm đạt doanh thu cao nhất trong tốp 5. Bên cạnh “Chàng vợ của em”, Thái Hòa có “Để mai tính 2”, trong khi đó Hứa Vĩ Văn lại góp mặt trong “Em là bà nội của anh”.

Thành tích mà “Chàng vợ của em” công bố phản ánh đúng chất lượng của bộ phim, khi tập trung vào đề tài tâm lý xã hội, phản ánh câu chuyện bình dị của cuộc sống, xen vào đó những ý nghĩa về người phụ nữ trong xã hội hiện đại và nhất là được kết nối qua nét hài rất duyên, rất tự nhiên của Thái Hòa.

Lần trở lại này của Thái Hòa im ắng bất ngờ, khác với các chiến dịch PR rầm rộ trước đây mà anh cùng Charlie Nguyễn hay làm, lần này, trước công chiếu, bộ đôi “ông hoàng phòng vé” này không quảng bá mấy cho phim, càng đặc biệt không có bất cứ tin nào lùm xùm liên quan đến dàn diễn viên chính trước ngày ra mắt.

Khi phim công chiếu, được báo giới và công chúng phản hồi tích cực, nội dung phim được khen ngợi, ra rạp đúng thời điểm, thế là thắng phòng vé. Trường hợp này tương tự như “Em chưa 18” cách đây một năm, ít quảng bá nhưng thắng lớn vì vừa bất ngờ, vừa mới lạ. Có lẽ, sau thất bại của dự án mang tên “Fan cuồng”, cả Thái Hòa và Charlie Nguyễn đang tìm ra những cách thức khác thực sự phù hợp hơn, cho cả nội dung phim, cách thể hiện cũng như hiệu ứng vừa đủ từ truyền thông. Và thành công mà “Chàng vợ của em” mang tới lần này một lần nữa khẳng định: Thái Hòa và Charlie Nguyễn vẫn ăn ý, vẫn là bộ đôi đạo diễn – diễn viên hút khán giả đến rạp.

nghich ly phim viet thang 9 on ao bi che lang lang lai thang lon
Phim “Chàng vợ của em” ít PR nhưng chỉ sau 1 tháng đã lọt tốp 5 phim Việt có doanh thu cao nhất. Ảnh Đoàn làm phim

“Tình tay ba” không cứu được diễn xuất của cặp đôi ồn ào

Khi cộng tác với Charlie Nguyễn trong “Em chưa 18”, Kiều Minh Tuấn trở thành “hiện tượng”, đắt sô và tên tuổi cũng được nâng tầm hơn rất nhiều từ cú hích phim doanh thu cao nhất ấy. Nhưng có vẻ phim lần này của Kiều Minh Tuấn không được xuôi chèo mát mái như vậy khi anh cộng tác với một ê-kíp khác. Khác hẳn với Thái Hòa - Charlie Nguyễn hầu như không quảng bá gì nhiều, đoàn phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” được nhắc đi nhắc lại bởi scandal Kiều Minh Tuấn và An Nguy – hai diễn viên chính trong phim “yêu thật” cả trong phim lẫn ngoài đời, mặc kệ chuyện lâu nay Kiều Minh Tuấn vốn có mối tình được khen ngợi là “vượt mọi khoảng cách” với diễn viên Cát Phượng.

Nhiều người đã nhận ra mùi PR phim, nhưng cả đôi chính bỗng bất ngờ trả lời phỏng vấn rằng họ yêu nhau thật, không có lý do gì để PR phim hết, vì không cần bộ phim này, họ cũng được nhiều người biết đến rồi. Nhưng khán giả cũng nhanh chóng nhận ra rằng: Biết đến và nổi tiếng là một chuyện, phim có doanh thu như trông đợi hay không lại là chuyện khác.

Tối 17-9, bộ phim "Chú ơi đừng lấy mẹ con" tổ chức họp báo tại Hà Nội với sự góp mặt của dàn diễn viên chính Kiều Minh Tuấn, An Nguy, Will... và các khách mời. Đây là lần đầu tiên Kiều Minh Tuấn - An Nguy xuất hiện sau khi thừa nhận yêu cách đây không lâu. Trên thảm đỏ, cặp đôi hot nhất tuần vừa qua không đứng cạnh nhau khi chụp ảnh cùng đoàn phim và thái độ khá gượng gạo.

Đáng nói là ở chỗ An Nguy và Kiều Minh Tuấn đưa ra lý do yêu nhau hết sức “choáng”, đó là họ nhập tâm vai diễn, đến mức cần phải yêu nhau thật để có cảm xúc, họ đưa khán giả thích phim ảnh tò mò tìm hiểu về cái gọi là Method acting. Cứ tạm hiểu Method acting là một dạng kỹ năng diễn xuất nhập tâm để đẩy bản thân đến giới hạn xa nhất có thể, nhằm thể hiện sự chân thật nhất trong diễn xuất. Điều này khiến cho không chỉ người xem không tìm ra được sự khác biệt giữa phim và đời, mà chính diễn viên cũng như bị lẫn lộn giữa đời và phim.

Yêu đến mức không thể “thoát” được giữa trên phim và đời thực, ấy vậy mà, ở suất công chiếu sớm, khán giả cũng “choáng” luôn về diễn xuất của cả hai trong “Chú ơi đừng lấy mẹ con”. Không hề có "method acting". An Nguy thì diễn đơ và dở, còn Kiều Minh Tuấn bị chê nhạt nhòa. An Nguy vào vai nữ chính, gần như tất cả các cảm xúc đều chưa tới, Kiều Minh Tuấn nhận một vai hiền, nhạt hơn quá mức quy định, nhưng so với An Nguy thì vẫn còn “được khen hơn”.

Thế mới biết, có bột mới gột nên hồ, dù ồn ào cỡ nào, chất lượng phim không có bao nhiêu thì chê vẫn hoàn chê mà thôi. Có lẽ, Kiều Minh Tuấn vẫn phải học hỏi đàn anh nhiều hơn, vì sau thành công, ồn ào không thể nối thêm thành công nữa, ngược lại, nội lực, hợp thời, hợp người, chất lượng, mới là cái đem đến kết quả như mong đợi.

Nam Dương