Bước tiến ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế:

Người bệnh cơ bản đã “hài lòng” hơn

Cập nhật: 10:11 | 09/02/2019
Nhà ở không cách bệnh viện quá xa nhưng mỗi lần đi khám ông Thành ở Thanh Xuân lại bố trí đi thật sớm để khỏi phải chen chúc lấy số và chờ đợi. Thế nhưng, kể từ khi biết đến ứng dụng hẹn khám qua tổng đài, việc đi khám của ông trở nên nhàn nhã hơn rất nhiều.

Giảm thời gian từ 1 phút xuống 10 giây

Là bệnh nhân điều trị bệnh mãn tính nên hàng tháng phải đi khám định kỳ tại BVĐK Xanh Pôn. Mỗi lần xếp sổ chờ lấy số, chờ đến lượt khiến ông Thành thêm mệt mỏi. Thế rồi cuối năm 2017, ông được nhân viên BV giới thiệu cho dịch vụ đặt số khám bệnh trước qua tổng đài điện thoại. Chỉ cần một cuộc gọi ông có thể chủ động hẹn thời gian đến khám nên những việc sau đó trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Không chỉ ông Thành mà hiện nay, rất nhiều bệnh nhân ở Hà Nội khi đi khám bệnh đều có thể đặt lịch khám qua điện thoại để chủ động đến sát giờ, không cần đến sớm “xí chỗ” như trước kia. Có được sự tiện lợi này bởi thời gian qua, ngành y tế Thủ đô đã đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám chữa bệnh đến các cơ sở y tế trực thuộc theo chỉ đạo của UBND TP về Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020 mà trực tiếp Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung là Trưởng Ban chỉ đạo.

Theo ông Vũ Việt Hùng, Phó trưởng Phòng Công tác xã hội, BVĐK Xanh Pôn, hệ thống đặt lịch khám bệnh qua tổng đài được BV triển khai từ tháng 5-2017. Đây là một hệ thống các phần mềm liên thông, gồm một tổng đài chăm sóc khách hàng để tiếp nhận các thông tin, lịch khám của bệnh nhân từ các nguồn như gọi điện thoại, chat trực tuyến, email và đặt lịch trên trang web của BV.

“Sau hơn một năm hoạt động, người bệnh sử dụng dịch vụ đăng ký khám bệnh qua tổng đài tại BV Xanh Pôn đều có phản hồi hài lòng vì sự thuận tiện”, ông Hùng chia sẻ.

Tại BV Phụ sản Hà Nội, để đáp ứng số lượng bệnh nhân tới khám và điều trị, giúp người bệnh tiết kiệm được tối đa thời gian, BV đã triển khai hệ thống tổng đài đặt lịch khám mới và đặt lịch khám trực tuyến trên website chính thức của BV. Chỉ cần có mặt trước giờ hẹn khám 10 phút để làm thủ tục, người bệnh quay lại quầy đón tiếp là đã được khám bệnh.

Còn tại BVĐK Đức Giang, giờ đây người bệnh khi đi khám chỉ cần thao tác mất vài giây đã có thể hoàn thành việc đăng ký khám bệnh. Thông qua ứng dụng nhận diện quét vân tay có thể hiển thị đầy đủ thông tin cá nhân, lịch sử khám chữa bệnh và hỗ trợ đăng ký khám của người bệnh. Việc sử dụng phương pháp mới này, giúp BV giảm thiểu thời gian đón tiếp bệnh nhân (từ 1 phút còn 10 giây).

nguoi benh co ban da hai long hon
Việc kết nối mạng đã thuận tiện hơn cho BVĐK huyện Hoài Đức khi chuyển dữ liệu đến BHXH TP.

Kết nối nhà thuốc, kiểm soát tốt hơn việc kê đơn

Không chỉ đạt được những bước tiến trong ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính trong quy trình khám, chữa bệnh mà ngành y tế Hà Nội đã triển khai ứng dụng vào hệ thống quản lý nhà thuốc, quản lý hồ sơ khám chữa bệnh ban đầu…

Thực hiện nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành ứng dụng CNTT, năm 2018 ngành y tế Hà Nội duy trì hoạt động của các phần mềm đã có như: Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; quản lý công sản; hệ thống thông tin tiêm chủng mở rộng; báo cáo bệnh truyền nhiễm… đồng thời đảm bảo tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng đối với các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 đạt tối thiểu 90%...

Cùng với đó là xây dựng phần mềm các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; phần mềm tích hợp dữ liệu quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm; triển khai phần mềm quản lý tuyến y tế cơ sở cho trung tâm y tế và trạm y tế, đáp ứng yêu cầu thống kê và liên thông dữ liệu thanh toán BHYT. Xây dựng phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế tại các BV; phần mềm tổng hợp dữ liệu phục vụ công tác quản lý Nhà nước... và xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ tại các đơn vị trong ngành y tế.

Đặc biệt, nhằm quản lý chất lượng thuốc cũng như kiểm soát tốt việc kê đơn thuốc, ngành y tế Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2018, hoàn thành kết nối 100% cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc, nhà thuốc, quầy thuốc trong các BV/trung tâm y tế công lập, quầy thuốc/tủ thuốc của trạm y tế xã.

Tại BVĐK Hà Đông theo chia sẻ của Dược sĩ Chu Xuân Thanh, mỗi ngày nhà thuốc BHYT của BV tiếp đón 500-600 bệnh nhân. Trước kia khi chưa ứng dụng CNTT trong quản lý thuốc, đội ngũ cấp phát thuốc rất lớn, cần khoảng 7 người để phục vụ từ lấy thuốc chuyển từ trong kho ra và cấp phát đến tận tay bệnh nhân. Nhưng giờ chỉ cần 4 người để vận chuyển thuốc từ trong kho, tích phiếu kiểm tra đơn bệnh nhân, nhặt thuốc, kiểm tra lại đơn thuốc đó và phát thuốc đến tận tay người bệnh đảm bảo cấp phát cho 600 bệnh nhân/1 ngày, đảm bảo thuốc đúng, rút ngắn được 1 nửa số nhân lực.

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý thuốc với BVĐK huyện Hoài Đức đã đã giúp BV quản lý chặt chẽ được thuốc và thuận lợi trong cả quá trình chuyển dữ liệu lên BHXH TP. Tất cả các bác sĩ đều kê đơn thuốc trên máy tính, rồi in đơn thuốc cho bệnh nhân. Bệnh nhân dễ đọc và dược sĩ bán thuốc cũng có thể nhanh chóng nhặt thuốc đúng đơn, đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ cho bệnh nhân. Danh mục thuốc được đăng tải trên mạng internet của BV, tất cả các bác sĩ, các khoa phòng đều biết và có thể kiểm soát được. Dựa vào danh mục thuốc, các bác sĩ đưa ra những chỉ định điều trị bệnh cho bệnh nhân được tốt hơn.

Vân Hà

tra-cuu-diem-thi-thpt-quoc-gia-2019-300x250