Phim ngắn ca nhạc: Mới mẻ hay thời của “sến” quay lại?

Cập nhật: 08:56 | 17/01/2019
Thay vì ra một MV ca nhạc, các ca sĩ lại chọn cách làm phim ngắn ca nhạc. Đầu tư công phu về cảnh quay, đầu tư dàn diễn viên và âm nhạc, nhưng liệu những phim ngắn ca nhạc đó có thực sự mới mẻ để thu hút khán giả, hay là sự quay lại của những thước phim tình cảm có phần sến sến của hơn 15 năm trước?

Mới đây, nam ca sĩ Đan Trường tổ chức giới thiệu phim ngắn ca nhạc “Mưa trên cuộc tình” tại TP HCM. Phim ngắn gồm ba ca khúc Mưa trên cuộc tình, Biệt khúc chờ nhau, Biển người nhân gian, mang màu sắc cổ trang, được nam ca sĩ và ê-kíp quay tại Trung Quốc. Không chỉ đầu tư về bối cảnh, Đan Trường còn mời dàn sao hùng hậu xuất hiện trong phim ngắn như Việt Hương, Ngô Kiến Huy, Huỳnh Lập, Hạ Vi. Nói về những MV có màu sắc cổ trang của nhạc Việt thì rõ ràng Đan Trường được xem là “ông hoàng”. Khoảng hơn 15 năm trước, những Phong ba tình đời, Chờ trên tháng năm, Buồn như đá thời gian, Cuộc tình trong cơn mưa, Tuyết hồng… của nam ca sĩ từng gây bão làng nhạc trong nước. Đó là thời của băng video, và không nhà nào không có video Đan Trường hát nhạc Hoa theo nội dung có hơi hướng cổ trang.

Phim ngắn ca nhạc “Mưa trên cuộc tình” cũng tập hợp những bài hát mà khoảng 15, 20 năm trước khán giả Việt mê mẩn, nói như khán giả yêu thích nhạc của Đan Trường thì đó là “thanh xuân, ký ức” vọng về. Có thể đây là một cách nắm bắt thị hiếu âm nhạc tốt của nam ca sĩ và ê-kíp, khi khoảng hai năm gần đây, xu hướng “nghe lại” những bản hit cũ được đẩy cao, nhờ dự án cover “See Sing Share” của Hà Anh Tuấn và “Lam Trường 9 PM”.

phim ngan ca nhac moi me hay thoi cua sen quay lai
Các ca sĩ hiện nay đầu tư nhiều nguồn lực cho việc sản xuất phim ngắn ca nhạc nhưng ít đột phá. Ảnh từ phim ngắn ca nhạc của ca sĩ Noo Phước Thịnh

“Mưa trên cuộc tình” nhận được nhiều lời khen ngợi vì có những cảnh quay đẹp, âm nhạc cảm xúc. Đan Trường, về cơ bản vẫn giữ vững phong độ giọng hát và ngoại hình. Nhưng có điểm mà khán giả vẫn phải “chê”, đó là diễn xuất của nữ chính Hạ Vy. Nội dung của phim ngắn theo hướng cổ trang là sự biến thể của câu chuyện Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài. Diễn xuất của Hạ Vi bị đánh giá cứng đơ, vô cảm trong các cảnh đòi hỏi phải thể hiện cảm xúc.

Bênh vực bạn diễn, nam ca sĩ Đan Trường cho biết: "Ê-kíp mời Hạ Vi khi xem cô ấy đóng Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Không những thế, chiều cao của cô ấy và tôi khá tương xứng. Nếu mời cô hoa hậu, có chiều cao khủng thì không phù hợp. Trong phim, tôi và Hạ Vi không có cảnh yêu nhau thắm thiết, chỉ mới chớm rung động nên mọi người có cảm giác như vậy. Nếu có dịp, tôi sẽ diễn với cô ấy nhiều hơn". Công bằng mà nói, nội dung và tạo hình phim của Đan Trường gợi lại rất nhiều những hình ảnh của quá khứ hơn 15 năm trước, nó cũng xen vào đó những nội dung tình cảm “sến sến” mà sự phát triển âm nhạc những năm gần đây không còn thấy nữa.

phim ngan ca nhac moi me hay thoi cua sen quay lai
Ảnh từ phim ngắn ca nhạc của ca sĩ Đan Trường

Trước Đan Trường, nam ca sĩ rất đông fan - Noo Phước Thịnh cũng cho ra mắt phim ngắn “Thương em là điều anh không thể ngờ”. MV cũng được khen ngợi rất nhiều về những cảnh quay đậm chất điện ảnh, nhưng công bằng mà nói, nội dung chuyện tình cảm mà phim xây dựng không có gì mới mẻ, vẫn là chuyện yêu đương bị cấm đoán, rồi bị ngăn cản bởi các yếu tố gia đình, bệnh tật… đúng chất drama có phần “sến sến”.

Điểm lại từ năm 2017 – 2018, có nhiều phim ngắn ca nhạc dạng tình cảm như vậy kiểu như: “Chuyện tình Maldives” (cũng của Noo Phước Thịnh), Đông Nhi với “Giác quan thứ sáu”, Sơn Tùng M-TP với “Âm thầm bên em”, Hồ Quang Hiếu với “Hổ phụ nuôi hổ tử”, Phương Thanh với “Buông tay đi”, Hồ Ngọc Hà với “Cả một trời thương nhớ”... Trừ trường hợp của Hà Anh Tuấn với “Tháng tư là lời nói dối của anh”, sau thành công bất ngờ của câu chuyện tình yêu này, anh làm tiếp “Tái bút anh yêu em” và còn hứa hẹn bộ phim chưa kết thúc. Thì tất cả các phim ngắn còn lại đều có hơi hướng phim tình cảm – nhưng không mới mẻ.

Khán giả cũng nhận ra rằng những cảnh quay trong phim, các nhân vật minh họa là cách để phần nào khỏa lấp đi yếu tố âm nhạc chưa thật ấn tượng. Cùng có một nhược điểm thấy rõ là nếu ca sĩ đóng vai chính thì chỉ trừ vài người có khả năng diễn xuất tốt, còn lại đa số không tránh khỏi gượng gạo. Chưa kể có nhiều phim ca nhạc lồng thêm yếu tố vui khi mời diễn viên hài tham gia, nhưng không phù hợp với mạch phim, chưa kể một vài tình huống hài lố.

Có một câu hỏi đặt ra là phim ca nhạc đầu tư tương đối nhiều nhưng lượng view không thật cao, nội dung cũng khó vừa lòng nhiều khán giả, chưa kể, có dự báo rằng nếu cứ sản xuất ồ ạt phim ngắn thì một lúc nào đó khán giả sẽ ngán, nhưng tại sao các ca sĩ vẫn làm phim ngắn? Câu trả lời có thể là những nhãn hàng quảng cáo đứng đằng sau. Thời lượng của phim ngắn ca nhạc khi đăng tải rất thoải mái cho việc chèn quảng cáo. Chưa kể, không ít nhãn hàng lồng sản phẩm ngay trong nội dung phim.

Tất nhiên, với cả người xem và người sản xuất phim ngắn ca nhạc, họ luôn chờ đợi những sản phẩm được cho là “mới lạ” khi nhân lực, vật lực đầu tư cho sản phẩm ấy không ít. Nhưng nếu không có nội dung hay, không mang yếu tố độc, lạ thì sẽ rơi vào mô típ nhàn nhạt, khiên cưỡng. Làm phim ngắn cũng giống chơi dao hai lưỡi, có khi là đột phá, nhưng có khi cũng là sự lặp lại chính mình, lặp lại người khác nữa. Mà đa phần, các phim ngắn hiện nay đang rơi vào trạng thái như vậy: Nội dung không đặc sắc, âm nhạc nhạt nhòa dù quảng cáo rầm rộ, đầu tư tốn kém.

Nam Dương