Quảng Ninh: Chuyển mình cùng các “Đại dự án”

Cập nhật: 09:36 | 10/02/2019
Năm 2018 là năm mà tỉnh Quảng Ninh dốc toàn lực cho các “đại dự án”. Đến thời điểm hiện tại, các đại dự án hàng nghìn tỷ đồng đã lần lượt cán đích và được đưa vào sử dụng, góp phần đưa đất mỏ thành "nơi cần đến và đáng sống" - thương hiệu mà địa phương này đang phấn đấu xây dựng.

Sân bay Vân Đồn cất cánh

Dự án sân bay Vân Đồn nằm tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Sân bay được chủ đầu tư là Tập đoàn SunGroup thi công với tổng mức đầu tư cho dự án lên tới gần 7.500 tỷ đồng, công suất tiếp nhận dự kiến là 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa vận chuyển mỗi năm.

Theo đánh giá của ngành hàng không Việt Nam, đây là dự án rất đặc biệtvà là sân bay đầu tiên được đầu tư 100% bằng vốn tư nhân, từ nhà ga hành khách, đường băng đến trang thiết bị đi kèm, khi hoàn thành cũng sẽ là dự án hoàn toàn do tư nhân khai thác cơ sở hạ tầng, ngoại trừ phần quản lý điều hành bay vẫn do Nhà nước nắm.

Đây là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E có thể đón những loại máy bay lớn và hiện đại như Airbus 350, Boing 777. Dự án được triển khai trên tổng diện tích hơn 288 ha, giai đoạn 1 đến năm 2020 có thể đón 2,5 triệu hành khách/năm và đạt công suất thiết kế 5 triệu lượt hành khách vào năm 2030. Công trình được tư vấn thiết kế bởi các chuyên gia Singapore và đảm nhận việc tư vấn công tác quản lý là công ty tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan (Naco), một công ty nổi tiếng thế giới với 65 năm kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển và quản lý sân bay trên phạm vi toàn cầu. Ngoài những điểm nổi bật như hệ thống mái vòm có thể chuyển từ màu đỏ sang màu cam, tùy vào điều kiện thời tiết. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn sở hữu một không gian ngoài trời thoáng đãng cho khách vào làm thủ tục an ninh, chờ đến giờ lên tàu bay.

Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Để phục vụ cho hoạt động tại sân bay, nhân lực phục vụ đã được tuyển chọn và đào tạo ở các sân bay cách đây hơn 6 tháng và đang thực hành trực tiếp tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Theo tính toán, phía nhà đầu tư có khoảng 200 nhân sự để khai thác Cảng hàng không. Đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ công tác quản lý bay được Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tập trung đào tạo ở trong nước và New Zealand cách đây hơn 1 năm, bắt đầu làm việc tại Cảng hàng không từ ngày 2-12”.

quang ninh chuyen minh cung cac dai du an
Tàu Celebrity Mellenium thuộc hãng tàu biển nổi tiếng của Mỹ

Cảng tàu khách quốc tế hơn 1.000 tỷ đồng

Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai cũng được đầu tư hiện đại và đồng bộ ngay từ khâu hạ tầng đến quản lý, khai thác. Ông Hồ Hữu Viễn, Trưởng Ban quản lý dự án Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai cho biết, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai được triển khai theo hình thức đối tác công - tư giữa tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group. Công trình được xây dựng tại sông Cửa Lục, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng này (trong đó vốn ngân sách tỉnh 300 tỷ đồng để xây dựng cầu dẫn) được khởi công từ tháng 11-2017 và hoàn thành trong tháng 11-2018.

Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai bao gồm cầu dẫn, cầu cảng, nhà ga hành khách, nhà công vụ của các cơ quan chức năng, vị trí đỗ và quay đầu xe ô tô, hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông và điện chiếu sáng trang trí. Ngoài ra, bến du thuyền phục vụ khách thăm Vịnh Hạ Long có chiều dài 1.345m có sức chứa trên 250 tàu du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long chia sẻ: “Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai là đòn bẩy, dấu ấn quan trọng của ngành du lịch Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tàu khách đến với Vịnh Hạ Long mà không phải qua chuyển tải, đồng thời, cũng bảo đảm sự an toàn cho du khách”.

Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, giúp tạo động lực để địa phương tiếp tục hút dòng vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - liên kết để phát triển

Cùng với cảng hàng không và cảng tàu biển, sự kết nối giữa tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ tạo nên chuỗi liên kết về hạ tầng cho tỉnh Quảng Ninh.

Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn dài gần 60 km, do Công ty cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 9-2015. Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đi qua các địa phương gồm hai thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và hai huyện Vân Đồn, Hoành Bồ. Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nơi dự kiến xây dựng đặc khu với các vùng kinh tế trọng điểm là Hạ Long, Hải Phòng, Hà Nội. Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội và Vân Đồn chỉ khoảng 2,5 giờ.

quang ninh chuyen minh cung cac dai du an
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành chia sẻ rằng, đây là một công trình thành công trong việc thu hút các dự án đối tác công - tư của tỉnh. Theo đó, tổng vốn đầu tư cho cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là 12.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ cùng với sân bay Vân Đồn, các cung đường nội đảo, bến cảng cơ bản thay đổi bộ mặt của nơi dự định làm đặc khu kinh tế, là tiền đề quan trọng để xây dựng và phát triển vùng đất này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đặc biệt nhấn mạnh: “Việc địa phương này có 3 dự án trị giá 25 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,1 tỷ đô la Mỹ) được đầu tư bởi nguồn vốn tư nhân là một trong bước đi táo bạo. Cùng với cảng hàng không và cảng tàu biển, sự kết nối giữa tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ tạo nên chuỗi liên kết về hạ tầng) tạo đà cho tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển”.

Trần huyền