Sông Hồng không yên - Kỳ 5: Đội trưởng Đội CSGT đường thủy số 01 gợi ý cho “cát tặc” đánh tráo máy móc?

Cập nhật: 22:11 | 15/07/2018
Trong đơn gửi tới UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội, Phòng Cảnh sát đường thủy… anh N.V.P đã tố cáo ông Đỗ Văn Chuẩn, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát (TTKS) đường thuỷ số 01 “bật đèn xanh” để mình đánh tráo máy móc hợp thức hóa hồ sơ.  
song hong khong yen ky 5 co phai doi truong doi csgt duong thuy so 01 goi y cho cat tac danh trao may moc Sông Hồng không yên: Kỳ 4: Vì sao Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ báo cáo chuyện “cát tặc” lộng hành trên địa bàn mình?
song hong khong yen ky 5 co phai doi truong doi csgt duong thuy so 01 goi y cho cat tac danh trao may moc Sông Hồng không yên- Kỳ 3: Huyện Ba Vì- Xe tải trọng lớn nghênh ngang cày mặt đê
song hong khong yen ky 5 co phai doi truong doi csgt duong thuy so 01 goi y cho cat tac danh trao may moc Sông Hồng không yên-Kỳ 2: "Cát tặc" ngay trong tầm mắt của cơ quan chức năng
song hong khong yen ky 5 co phai doi truong doi csgt duong thuy so 01 goi y cho cat tac danh trao may moc Sông Hồng không yên- Kỳ 1: Trắng đêm săn “cát tặc”

Động cơ hỏng vẫn... tới được sân trụ sở Đội TTKS số 01?

Làm việc với chúng tôi, anh N.V.P thừa nhận, trước thời điểm tàu BKS: NĐ 2834 của anh bị Đội TTKS đường thủy số 01 bắt bắt, anh chính là “cát tặc” từng cho tàu khai thác cát trái phép tại khu vực huyện Ba Vì.

Anh P kể lại, tàu khai thác cát BKS: NĐ 2834 được anh cho anh N.V.T ở xã Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội đứng tên bị Đội TTKS đường thủy số 01 bắt ngày 03-01-2018 tại khu vực xã Chu Minh, Ba Vì. Lúc bị bắt, tàu đang thực hiện hành vi khai thác cát trái phép.

song hong khong yen ky 5 co phai doi truong doi csgt duong thuy so 01 goi y cho cat tac danh trao may moc
Một cửa hàng chuyên bán động cơ tàu thủy đã qua sử dụng tại xã Đồng Văn, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Ảnh: K.H.

Ngày 2-3-2018, anh T nhận được quyết định nộp phạt hành chính với số tiền 54.400.000 đồng. Nhưng người đi đóng tiền và nộp phạt lại là anh P. Theo quyết định xử phạt, ngoài việc nộp phạt, tàu còn bị tháo dỡ, tịch thu, các thiết bị hút cát gồm: Động cơ máy, sến, chõ, lồng cao su…

Nhưng trên thực tế, tàu NĐ 2834 không bị tháo dỡ các thiết bị nói trên. Để hợp thức hóa hồ sơ, ông Chuẩn nói anh P phải đi mua máy động cơ, sên, chõ, lồng cũ hỏng để mang về Đội. Bằng cách này, tàu của anh P không bị dỡ máy móc.

Theo lời ông Chuẩn, anh P đã sang xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc mua các thiết bị hỏng hóc nói trên mang về Đội.

Để kiểm chứng những gì anh P nói, PV đã về xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc. Địa điểm này cũng cách không xa làng Tề Lỗ nổi tiếng với nghề “mổ xác” các loại máy móc để lấy linh kiện bán.

Rất nhiều động cơ tàu thủy được bày bán tại các cửa hàng trên địa bàn xã. Cửa hàng này bày hàng chục bộ động cơ, đủ các kích cỡ không cần che phủ. Còn cửa hàng khác lại cẩn thận phủ bạt những cỗ máy tàu rất lớn.

Một chủ cửa hàng hướng dẫn khách, dù phủ bạt hay không thì những khối động cơ cũ, thậm chí là rỉ này vẫn hoạt động tốt. Nếu khách có ý định mua, chủ cửa hàng sẽ không ngần ngại nổ máy thử xem uy lực của nó mạnh đến cỡ nào.

Đối lập với những cửa hàng bán máy tàu thủy cũ còn dùng được là những cửa hàng chuyên buôn bán máy tàu thủy hỏng. Nói cách khác, đây là những cỗ máy không thể hoạt động được nữa, nó chỉ phù hợp cho dân “cát tặc” đến mua nhằm đánh tráo với máy trên tàu.

Cửa hàng của bà T.T.Ph, xã Đồng Văn- địa điểm anh P khẳng định mình đã mua máy hỏng nhằm đánh tráo với máy trên tàu cũng nằm trong số này. Trong vai người mua, chúng tôi đề nghị bà Ph tìm giúp một động cơ hỏng. Chỉ bằng vài thao tác điều khiển cẩu máy, người con của bà Th đã đưa từ cuối nhà xưởng ra một động cơ như đề nghị của khách.

Mặt đồng hồ trên cân điện tử thể hiện khối động cơ này nặng 590 kg, nhân với giá sắt vụn 12.000 đồng/kg cho ra kết quả là 7.080.000 đồng khách phải trả. Yên tâm chúng tôi là dân lái tàu, bà Ph xác nhận, ngày 5-3-2018 có bán cho anh P một động cơ hỏng, nặng 350 kg, một bộ sên hỏng, nặng 85kg. Tổng số tiền anh P phải trả cho bà Ph là 5.200.000 đồng. Đương nhiên tính theo giá sắt vụn.

song hong khong yen ky 5 co phai doi truong doi csgt duong thuy so 01 goi y cho cat tac danh trao may moc
Từ cửa hàng này, khối động cơ tàu thủy hỏng tương tự thế này đã được vận chuyển tới Đội CSGT đường thủy số 01. Ảnh: K.H.

Tiếp tục tìm hiểu chúng tôi được biết, anh P có thuê một lái xe khác tên là N.V.D, người xã Đồng Văn chở số động cơ hỏng nói trên tới Đội 01. Trước mặt chúng tôi, anh D khẳng định mình trực tiếp cùng anh P điều khiển máy cẩu của xe để hạ số động cơ hỏng cùng sên, vòi hỏng xuống khoảng sân của Đội 01.

Không thể trách bà Ph vì mặt hàng của bà là sắt vụn, động cơ hỏng rất rõ ràng. Ai mua thì bà bán. Anh D cũng vậy, khách thuê chở đến đâu thì mang đến đó.

Có hay không việc anh P được ông Chuẩn gợi ý tráo đổi động cơ hút cát, điều này đang được Công an TP Hà Nội làm rõ. Còn thực tế, từ khi bị bắt đến khi được thả, tàu BKS: NĐ 2834 không hề bị tháo dỡ máy móc.

Điều này cho thấy, ông Chuẩn ở cương vị quản lý Đội đã làm không đúng quy trình khi không xử lý triệt để tàu, động cơ và các thiết bị khai thác cát trái phép của tàu BKS: NĐ 2834 như hướng dẫn của Nghị định số 132/2015/NĐ-CP, ngày 25-12-2015 của Chính phủ về: “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa”.

Liệu ngoài tàu của anh P sẽ còn bao nhiêu tàu khai thác cát trái phép được ông Chuẩn bỏ qua như thế?.

“Cát tặc” vẫn lộng hành...

Liên quan đến nội dung đơn tố cáo của anh P. Ngày 7-5-2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có Công văn số 1943/UBND-BTCD gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội với nội dung: “UBND TP Hà Nội nhận được đơn của một số công dân tố cáo hành vi khai thác cát và việc bảo kê khai thác cát trái phép trên sông Hồng và sông Đuống của một số cán bộ thuộc Phòng CSGT đường thủy…

Về việc này, Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Công an TP kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm…”.

song hong khong yen ky 5 co phai doi truong doi csgt duong thuy so 01 goi y cho cat tac danh trao may moc
Thông báo của Phòng Cảnh sát đường thủy cho biết đã lập đoàn xác minh đơn tố cáo của anh P. Ảnh: K.H.

Thế nhưng, ngay trong thời gian Phòng Cảnh sát đường thủy rồi Công an TP Hà Nội và cao hơn cả là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng vào cuộc thì tình trạng khai thác cát trái phép đoạn Phúc Thọ, Ba Vì vẫn diễn ra như thường.

Thậm chí “cát tặc” còn ngang nhiên khai thác cát sát trụ sở Đội 01 thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây trong sự “không biết” của cán bộ chiến sĩ Đội. Điều này đã được PV báo PL&XH cùng các đồng nghiệp ghi lại và phản ánh ở những số báo trước.

song hong khong yen ky 5 co phai doi truong doi csgt duong thuy so 01 goi y cho cat tac danh trao may moc
Bến tập kết các tàu vi phạm luật sát Đội CSGT đường thuỷ số 01. Ảnh: K.H.

Qua điện thoại, PV liên hệ làm việc với ông Đỗ Văn Chuẩn, Đội trưởng Đội TTKS đường thuỷ số 01. Ông Chuẩn cho biết người tố cáo mình (anh P-PV) là người từng vi phạm luật, khai thác cát trái phép. Vị Đội trưởng này hướng dẫn sẽ tiếp PV nếu lãnh đạo Phòng Cảnh sát đường thủy đồng ý.

Làm việc với phóng viên Trung tá Nguyễn Bá Ngự, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy Hà Nội khẳng định Phòng đã thụ lý đơn của anh P tố cáo ông Đỗ Văn Chuẩn, Đội trưởng Đội TTKS đường thuỷ số 01.

Do vụ án phức tạp, nằm ngoài thẩm quyền của Phòng nên hồ sơ đã được chuyển lên Công an TP Hà Nội. Vị lãnh đạo Phòng cũng từ chối khi phóng viên đề nghị giới thiệu làm việc với ông Đỗ Văn Chuẩn.

Thời hạn Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an TP Hà Nội báo cáo sự việc liên quan đến đơn tố cáo của anh P trước ngày 20-5-2018 đã qua rất lâu. Nhưng đến giờ, mọi việc vẫn đang khép kín (?).

Khắc Hạnh

tra-cuu-diem-thi-bottom-article