Tăng cường các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm

Cập nhật: 10:55 | 19/10/2018
Tình hình an toàn thực phẩm (ATTP) luôn là vấn đề nóng nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, trong đó, truyền thông đúng về các nguy cơ, rủi ro ATTP là rất quan trọng nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người tiêu dùng, người sản xuất cũng như cơ quan quản lý.  

Truyền thông về thực trạng ATTP là vấn đề được toàn xã hội rất quan tâm. Nhà nước và các bên liên quan đã có nhiều nỗ lực để cải thiện vấn đề này, tuy nhiên, kết quả thu được vẫn còn hạn chế, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

tang cuong cac hinh thuc tuyen truyen ve an toan thuc pham
Đoàn xe cổ động, tuyên truyền về an toàn thực phẩm

Vai trò của truyền thông đúng về các nguy cơ, rủi ro ATTP là rất quan trọng nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người tiêu dùng, người sản xuất cũng như cơ quan quản lý; hướng dẫn và giải đáp đầy đủ, công khai về các vấn đề, sự cố ATTP; định hướng người tiêu dùng quyết định mua thực phẩm theo cách tích cực. Cùng với đó cần xây dựng hệ thống đánh giá, quản lý nguy cơ, rủi ro về ATTP qua việc tăng cường hệ thống theo dõi và giám sát ATTP quốc gia, nâng cao công tác quản lý số liệu nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp bằng chứng về các nguy cơ ATTP là cơ sở ra các quyết định liên quan đến vấn đề này.

Phó trưởng Phòng truyền thông, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế Nguyễn Thị Yến cho biết, công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục về ATTP hiện nay vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Trong tuyên truyền vẫn xảy ra tình trạng nội dung thông tin không chính xác hoặc chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ khoa học, gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và niềm tin của người dân.

tang cuong cac hinh thuc tuyen truyen ve an toan thuc pham
Tăng cường công tác quản lý về an toàn thực phẩm

Đặc biệt, hiệu quả truyền thông chưa cao, chưa kết nối được thực phẩm sạch hay các địa chỉ xanh với người tiêu dùng. “Truyền thông tư vấn trực tiếp hầu như chưa được quan tâm đúng mức là một phần nguyên nhân dẫn đến kiến thức và hiểu biết về ATTP của người dân bị hạn chế. Có tình trạng như vậy bởi còn sự chồng chéo trong hoạt động cung cấp thông tin và phản hồi trong lĩnh vực về ATTP.

Không ít địa phương vẫn hiểu theo tinh thần “ruộng, chuồng” của nông nghiệp, chợ của công thương, bàn ăn của y tế nên công tác tuyên truyền đôi lúc còn rời rạc, thiếu gắn kết” – bà Yến nhấn mạnh. Cùng với đó, nguồn lực phục vụ cho công tác truyền thông còn mỏng, đội ngũ cán bộ quản lý ATTP tuyến quận, huyện, phường, xã thường kiêm nhiệm cũng gây khó khăn cho công tác truyền thông, vận động về ATTP.

Để thay đổi cách truyền thông ATTP, mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức chiến dịch truyền thông cơ động, cổ động về công tác bảo đảm ATTP. Chiến dịch được triển khai mở đầu tại Hà Nội, tiếp đến là TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đội truyền thông với cờ phướn, khẩu hiệu mang thông điệp về bảo ATTP đã diễu hành các tuyến phố chính tại các TP lớn. Cùng với đó là hoạt động phát tờ rơi tuyên truyền về công tác bảo đảm ATTP tại một số chợ đầu mối. Nội dung tờ rơi được biên soạn ngắn gọn, súc tích dễ hiểu, dễ tiếp thu.

Công tác tuyên truyền trên sóng truyền hình, truyền thanh tập trung vào các nội dung: Nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; hướng dẫn ứng dụng tem điện tử thông minh QR code trong sản xuất các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản của tỉnh phát trên đài phát thanh 12 xã ven biển; tổ chức tuyên truyền về chống buôn lậu, hàng cấm, chống sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng hoá vi phạm ghi nhãn, hàng kém chất lượng, không đảm bảo chất lượng..

Ngoài ra, Sở Y tế các tỉnh, TP cần cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí tại các buổi giao ban báo chí định kỳ, cung cấp các thông tin về ATTP và các giải pháp bảo đảm ATTP cho đội ngũ báo cáo viên tuyên giáo, xây dựng các mô hình điểm về ATTP tại các khu dân cư.

Việc đẩy mạnh truyền thông về ATTP sẽ góp phần phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về ATTP tới mọi người dân và cơ quan quản lý; thông tin kịp thời cho người dân về vấn đề đảm bảo ATTP, góp phần nâng cao ý thức, chuyển biến nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Công tác truyền thông cũng cần hướng tới mục tiêu kết nối được thực phẩm sạch, các địa chỉ xanh với người tiêu dùng, đồng thời công khai được cơ sở vi phạm để toàn dân được biết.

Xuân Thanh