Tăng nặng mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu bia

Cập nhật: 14:06 | 21/05/2019
UBTVQH kiến nghị tăng mức xử phạt vi hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói chung và tăng nặng mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đã nghe Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày Báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp.

Nhiều TNGT có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia

Dù thời gian qua, tai nạn giao thông trên toàn quốc đã giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng cử tri, Nhân dân vẫn hết sức lo lắng trước việc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết nhiều người, tình trạng nhiều lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy dẫn đến mất kiểm soát hành vi, gây tai nạn nghiêm trọng, việc tổ chức thi và cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo.

Cử tri và Nhân dân đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan và địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đúng quy định khi tham gia giao thông.

Đồng thời, tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; chấn chỉnh việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đề xuất sửa đổi, bổ sung những bất cập trong quy định xử lý vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức điều hành giao thông.

Báo cáo giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của UBTVQH, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho hay, việc giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến kiềm chế TNGT còn chưa thực sự hiệu quả, gia tăng các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có số người tử vong cao, có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông. Đây là vấn đề đã được cử tri nhiều địa phương phản ánh và được UBTVQH kiến nghị tại báo cáo kỳ trước.

Mặc dù Bộ GTVT, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế TNGT, tuy nhiên qua thực tế và phản ánh của cử tri cho thấy, tình hình TNGT vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả, TNGT thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết.

tang nang muc xu phat doi voi nguoi dieu khien phuong tien giao thong co su dung ruou bia
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết cử tri hoang mang, lo lắng khi xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do sử dụng chất ma túy, rượu bia (ảnh: Quốc hội)

Đặc biệt, trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm đã được quy định tại Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.

Tăng mức phạt!

Ngoài ra, để đảm an toàn cho hành khách trên xe, tại khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc tối đa đối với mỗi lái xe ô tô là không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, tuy nhiên theo phản ánh của cử tri, hiện tượng người lái xe làm việc vượt quá thời gian quy định, lái xe đường dài trong suốt nhiều giờ liên tục không được nghỉ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, hiện tượng này ít bị các cơ quan kiểm tra, xử lý do thiếu thiết bị theo dõi, giám sát (đây cũng là nguyên nhân gây nên một số vụ TNGT kinh hoàng trong thời gian qua ).

“Cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá và sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế TNGT như: sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử phạt với những người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô”, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nói.

UBTVQH cũng kiến nghị tăng mức xử phạt vi hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói chung và tăng nặng mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Phương Thảo

tra-cuu-diem-thi-bottom-article