Thiếu Lý Nhã Kỳ, thêm Ngọc Trinh, Cannes năm nay đã không vui lại quá… “chợ”

Cập nhật: 08:40 | 23/05/2019
Việc Lý Nhã Kỳ vào gần phút chót tuyên bố bận lịch trình không thể tham dự Liên hoan phim (LHP) Cannes làm khán giả trong nước… buồn trống vắng. Khi Việt Nam không có phim chính thức tham dự, sự thiếu vắng Lý Nhã Kỳ trên thảm đỏ khiến Cannes giảm sức hút đáng kể với khán giả trong nước. Nhưng bỗng đâu xuất hiện Ngọc Trinh và người ta lại bàng hoàng nhận ra, thảm đỏ Cannes hóa… chợ từ lúc nào?

Khán giả trong nước đã quen với việc dù đến Cannes với tư cách doanh nhân thì Lý Nhã Kỳ cũng đầu tư hình ảnh quá đỗi đẹp đẽ, sang trọng gần 10 năm nay. Lý Nhã Kỳ, vốn thường được giới giải trí trong nước gọi vui vui là “cô Kỳ” là doanh nhân, cô cũng khẳng định mình đến Cannes theo diện khách mời hàng “thương nhân”. Nghĩa là cô đến để bán trang sức, nhập váy áo và quảng cáo luôn thương hiệu của mình đối với các đối tác quốc tế. Nhưng rất đáng khen cho cô Kỳ, là cô rất đầu tư hình ảnh, thay đổi diện mạo, chịu chơi với váy áo hàng hiệu và tạo cho mình những thước ảnh rất đẹp. Sau vài lần dự Cannes, cô cũng khéo léo hơn khi bỏ vốn ra tài trợ một hạng mục giải thưởng nhỏ của Cannes. Vì thế cũng không có gì lạ khi cô được xếp vào hàng khách mời chính thức của Ban tổ chức (BTC).

Cannes – LHP danh tiếng nước Pháp có thể gói gọn trọng mấy từ: Xa hoa và phù hoa. Ngoài hoạt động chính là các bộ phim dự tranh giải, hoạt động liên quan đến liên hoan phim, các hoạt động bên lề cũng rất nhiều, thậm chí, nó được cho là phù hoa đến nỗi người ta chỉ trưng ra vài giây đi thảm đỏ, mà phải đầu tư không biết bao nhiêu tiền.

thieu ly nha ky them ngoc trinh cannes nam nay da khong vui lai qua cho
Vắng Lý Nhã Kỳ (ảnh trái), Ngọc Trinh khoe dáng lố lăng tại LHP Cannes đang hứng “bão” chỉ trích.
Ảnh: gettyimages

Người ta cũng nhiều lần nói về cái gọi là “quota” phân bổ vé từ BTC Cannes đến khách mời. Lẽ dĩ nhiên, hạng VIP nhất, có trọng lượng nhất là vé chính thức từ BTC đến các giám khảo, đạo diễn, diễn viên, ê-kíp có phim tham dự tranh giải các hạng mục chính thức, các khách VIP nhằm tăng thương hiệu, các nhà phê bình…

Nhưng Cannes cũng là nơi kinh doanh, ở đó, đơn vị tài trợ cho Cannes được phân vé và mời người đại diện thương hiệu tham dự. Còn một diện nữa, là diện “cò” vé tham dự Cannes - Đây là điều khiến cho thảm đỏ Cannes nhiều năm nay bị “kêu” là quá mải mê kinh doanh mà thành cái… “chợ”. Nghĩa là, có rất nhiều Cty bán vé tham dự Cannes cho những người có nhu cầu. Đến mức mà khán giả bắt đầu ngán ngẩm khi thấy thảm đỏ Cannes nhiều mỹ nhân Trung Quốc không có tên tuổi gì, không có phim tham dự cứ hở hang, phản cảm, đi hàng mấy phút trên thảm đỏ nhằm thu hút ống kính PV dù có thể bị nhắc nhở nhiều lần.

Theo trang Sina của Trung Quốc, các nghệ sĩ không tên tuổi nước này có thể phải trả từ 15.000 USD đến 25.000 USD nếu muốn sở hữu tấm vé VIP dự thảm đỏ Cannes.

Trở lại câu chuyện Cannes với khán giả Việt Nam. Khán giả trong nước nhiều năm rồi vẫn mơ ước, đến ngày nào đó điện ảnh Việt có phim tham dự hạng mục chính thức của Cannes. Nhưng nếu chưa có thì “xem đỡ” hình ảnh cô Kỳ… cũng được. Buồn thay năm nay Lý Nhã Kỳ không dự, lại được Ngọc Trinh hay “cô Trinh” – người mẫu nội y đường đột có mặt.

Trinh mặc đã khiến cả truyền thông quốc tế lẫn truyền thông trong nước được phen “sốc tận óc”. Nếu mục đích của cô là gây chú ý bằng cách khoe hình thể, thì có thể cô đã được như ý muốn, kiểu của cô thì vẫn vậy thôi, nhưng lần này chơi lớn, không khoe trong nước nữa, mà đi hẳn ra Cannes để độ “sốc” tăng cao. Nhìn vào lượng ý kiến của khán giả, có đến 90% số người nêu ý kiến là phản cảm, lố lăng, rẻ tiền. Nhưng cô cũng chẳng ngần ngại đáp lời “Tôi là nữ hoàng nội y, mặc thế là bình thường”. Có khi vì chữ nội y gắn bó với tên tuổi lâu quá nên cô quên luôn rằng Cannes là LHP chứ không phải show thời trang nội y.

Hình ảnh cô Trinh ầm ĩ tới mức người người phát ngôn Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch – phải nói với báo giới rằng: Bộ và Cục Điện ảnh không cử Ngọc Trinh đại diện cho Việt Nam đi tham dự LHP Cannes. Việc Ngọc Trinh xuất hiện ở Cannes bằng cách nào và như thế nào là chuyện cá nhân. Nhưng ở góc độ văn hóa, chúng tôi cho đây là một hành vi rất phản văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Đây thật sự là hành vi phản cảm, thu hút sự chú ý một cách lố lăng. Và người đại diện cơ quan quản lý cũng cho rằng cộng đồng mạng cần tích cực lên tiếng tẩy chay hành vi phản văn hóa như vậy.

Thế mới thấy, thảm đỏ Cannes đôi lúc cũng … thật “chợ”, khi mà có trang báo nước ngoài còn khui ra rằng, nhiều cô gái đến Cannes chỉ để tìm khách có thể chi trả theo mong muốn của họ. Người yêu điện ảnh trong nước nhìn cô Trinh mà lắc đầu ngán ngẩm: Cái mong thì chưa thấy, cái không mong thì cứ chình ình xuất hiện. Đợi khi nào điện ảnh Việt có phim tranh giải chính thức của Cannes, thì chẳng cần chiêu trò gì, những người xuất hiện với tư cách “có phim chính thức” cũng được chào đón nhiệt liệt mà thôi.

Nam Dương

tra-cuu-diem-thi-bottom-article