Dự án mở rộng đường Láng giảm ùn tắc giao thông:

Việc xén hè đường là một trong những giải pháp cần thiết

Cập nhật: 09:40 | 10/01/2019
"Việc xén hè, xén dải đất dự trữ dành cho giao thông sẽ được TP triển khai vào từng thời điểm thích hợp để mở rộng phần lưu thông của phương tiện thuận tiện nhất. Trong tình hình các phương tiện giao thông phát triển nhanh thì việc xén hè, tăng diện tích dành cho giao thông là một trong những giải pháp cần thiết".

Thông tin trên được ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội đưa ra tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 8-1.

Phó GĐ Sở GTVT cho biết, nhằm phát huy hiệu quả giải pháp xén dải phân cách mở rộng mặt đường, ngày 11-10-2018, UBND TP ban hành Quyết định số 5447/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xén mở rộng đường Láng (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội). Theo dự án do Sở GTVT lập, được UBND TP phê duyệt, tổng chiều dài tuyến được xén mở rộng khoảng 4km, có điểm đầu tuyến Cầu Giấy và điểm cuối là Ngã Tư Sở.

Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, xén hè bên phải tuyến từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở để mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5m và xây mới vỉa hè rộng 1,5m tiếp giáp phần xe chạy.

Trong phạm vi xén mở rộng mặt đường sẽ tiến hành di dời 3 công trình gây ùn tắc giao thông gồm: Cây xăng đầu cầu 361, đội ứng trực xử lý thoát nước, chợ tạm Ngã Tư Sở và một số nhà vệ sinh công cộng. Riêng vị trí miếu Đôi Cô cửa sông sẽ không di dời, tổ chức xén mở rộng vào dải phân cách giữa, di chuyển cây xanh trong phạm vi xén.

viec xen he duong la mot trong nhung giai phap can thiet
Ông Hoàng Cao Thắng, Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội: Sở Xây dựng đã thành lập tổ công tác liên ngành đánh giá từng cây xanh trong phạm vi công trình. Ảnh: T.A

“Dự án sẽ tiến hành xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông. Đồng thời, bố trí đường ngang tại các vị trí nhà chờ xe buýt để kết nối đường chính và đường cho người đi bộ, đi xe đạp phía bờ sông; bổ sung hệ thống chiếu sáng mới đảm bảo chiếu sáng đồng thời phần mặt đường mở rộng và đường cho người đi bộ, đi xe đạp phía bờ sông; bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông… Tổng mức đầu tư của dự án là trên 64,3 tỷ đồng, trong đó kinh phí cho việc di chuyển, chặt hạ cây xanh là 3,6 tỷ đồng”, ông Ngô Mạnh Tuấn thông tin.

Riêng công tác di chuyển cây xanh trong phạm vi chiếm dụng của công trình đã được Sở Xây dựng thẩm định, thống nhất báo cáo UBND TP phương án thực hiện, với tổng số là 476 cây xanh các loại, trong đó: Dịch chuyển 371 cây, chặt hạ 105 cây. Những cây chặt hạ là những cây sâu, rỗng thân, sâu gốc, nghiêng, cong queo phát triển không bình thường, cây đã chết.

Còn lại các cây bóng mát thuộc phạm vi thi công Dự án dự kiến chuyển về trồng cố định và chăm sóc tại ô đất trống thuộc nút giao Đại lộ Thăng Long với tỉnh lộ 70 thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm. Trả lời câu hỏi của PV về thời điểm tiến hành dự án vào cuối năm khi lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng, dễ xảy ra ách tắc, ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết: Kinh phí thực hiện năm 2019 mới được TP phân bổ. Sở đã triển khai thực hiện dự án theo đúng quy trình, quy định. Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị bảo đảm an toàn, chất lượng và đẩy nhanh tiến độ để cơ bản hoàn thành một số tuyến, đoạn đường hay xảy ra ách tắc, phục vụ người dân đi lại an toàn, thông suốt trước, trong và sau Tết.

Do đặc thù công trình vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, vì vậy phương án tổ chức triển khai là lắp đặt hàng rào tôn toàn bộ phạm vi thi công xén mở rộng đường, rào tôn dựng sát hè đường hiện trạng không làm thu hẹp bề rộng mặt đường xe lưu thông. Tăng cường lực lượng thanh tra GTVT phối hợp cùng lực lượng CSGT, chính quyền địa phương để hướng dẫn, phân luồng giao thông trên tuyến trong thời gian thi công công trình…

Hiện nay Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị thi công tập trung máy móc thiết bị thi công, nhân công, vật liệu... chia làm 4 mũi thi công để phấn đấu triển khai hoàn thành các hạng mục cơ bản trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Theo Phó GĐ Sở Xây dựng Hoàng Cao Thắng, Sở Xây dựng đã thành lập tổ công tác liên ngành đánh giá từng cây xanh trong phạm vi chiếm dụng của công trình để xây dựng tiêu chí di dời hay chặt hạ. Thời gian qua, TP đã triển khai nhiều dự án lớn, hạn chế chặt hạ cây xanh, tập trung vào di dời cây về 3 vị trí, là các nút giao lớn. Tỷ lệ cây sống khoảng 80%- 85%, tạo cảnh quan tốt cho các khu vực này.

Về phương án chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ tại khu vực giáp sông Tô Lịch, TP đặt yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, tạo điểm nhấn cho khu vực ven sông với mô hình theo nhiều lớp, nhiều mảng: Tầng cây cao trên 1.100m2 cây bóng mát; tầng thảm cỏ cây lá màu trên 1.700m2; cây thảm lá màu cây xanh quanh năm không có mùa thay lá và ra hoa theo mùa; chịu được điều kiện nóng lạnh, bụi khói thải động cơ; cây sống được trong điều kiện thiếu ánh mặt trời...

Thịnh An

tra-cuu-diem-thi-bottom-article