Xã hội hóa in ấn, chứ không được xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa

Cập nhật: 19:54 | 08/11/2018
“Xã hội hóa thì nên xã hội hóa việc in ấn thôi, vừa qua độc quyền in nên mới có chuyện. Xã hội hóa in ấn thì đúng, chứ không được xã hội hóa biên soạn SGK”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Chiều 8-11, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về Dự án Luật giáo dục sửa đổi, sau khi nghe trình bày đã Báo cáo về việc sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục, giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 và Báo cáo thẩm tra dự án luật này.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết, ông lo lắng về quy định “thực hiện xã hội hóa, biên soạn sách giáo khoa”, năm vừa rồi sách giáo khoa (SGK) là vấn đề nóng toàn xã hội, do in không đủ, không biết mua ở đâu, nhiều sách không thống nhất.

Về nguyên tắc chung, SGK nên là 1 bộ chuẩn dùng cho cả nước, do Hội đồng thẩm định SGK đề xuất, Bộ GD-ĐT quy định, dùng được cho nhiều năm và hàng năm có bổ sung không nhưng không bổ sung quá 10%, nếu được thì vài ba năm sửa 1 lần. Còn sách tham khảo cũng chỉ nên có quy định một lượng nào đó thôi, vì ngay cả học Đại học, thầy hướng dẫn cũng chỉ nêu một số tài liệu thôi, còn ai đọc rộng hơn thì tùy.

“Xã hội hóa thì nên xã hội hóa việc in ấn thôi, vừa qua độc quyền in nên mới có chuyện. Xã hội hóa in ấn thì đúng, chứ không được xã hội hóa biên soạn SGK”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Theo đại biểu, cần quy định 1 môn học có 1 SGK chuẩn và 1 bộ sách tham khảo. Nếu sách ổn định như vậy thì cũng không có chuyện thiếu sách.

xa hoi hoa in an chu khong duoc xa hoi hoa bien soan sach giao khoa
Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị không xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Văn Được (Hà Nội) cho rằng: “SGK phải thống nhất. Xây dựng trường, lớp, bàn ghế, dụng cụ học tập… có thể xã hội hóa, để gia đình, phụ huynh đóng góp, chứ SGK mà xã hội hóa thì tôi không đồng tình”.

“Đồng ý xã hội hóa nhưng là để xây dựng trường lớp, còn sách thì dứt khoát phải thống nhất, phải có bộ chuẩn”, đại biểu nhấn mạnh.

Theo đại biểu, quy định việc biên soạn SGK có thể phát huy nguồn lực của các giáo sư, tiến sĩ, giáo viên nghỉ hưu đủ điều kiện, trình độ biên soạn. Nhưng vấn đề trí thức, tính định hướng, tính giáo dục, tính thống nhất trong SGK thì khó bảo đảm, và bảo đảm được những mục tiêu đã đặt ra trong giáo dục, nhất là giáo dục phổ thông. Dù dự thảo có quy định chặt chẽ việc thông qua Hội đồng thẩm định nhưng việc biên soạn phải được quản lý bởi những cơ quan chuyên môn nhất định.

Quy định cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK trong giảng dạy, dễ dẫn đến trong 1 địa bàn, trong 1 tỉnh có nhiều trường thì các trường lựa chọn SGK khác nhau, dẫn đến trình độ bài học của học sinh khác nhau, khi thi cử trong toàn quốc thì sự hiểu thống nhất cũng khác nhau.

Bên cạnh đó, việc tham khảo ý kiến giáo viên, phụ huynh, học sinh về lựa chọn SGK là không khả thi vì bản thân học sinh, cha mẹ học sinh không có đầy đủ thông tin để lựa chọn vì dân trí ở các tỉnh, thành, địa bàn khác nhau là có trình độ khác nhau.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, một chương trình nhiều SKG cần phải thận trọng, chú ý. Giáo dục phổ thông cần thống nhất chung cả nước, chứ không thể nào quy định, chỗ này, chỗ kia được phát triển thêm đưa vào chương trình giáo dục lịch sử, văn hóa… của địa phương mà không ghi rõ là chương trình nhiều hay ít, thời lượng là bao nhiêu, chiếm tỷ lệ bao nhiêu %.

“Có những chương trình đưa ra thực nghiệm mà vừa rồi nói là công nghệ giáo dục thì mỗi nơi dạy 1 kiểu, trường nào muốn dạy thì dạy, trường nào không muốn dạy là không. Cùng trong 1 hệ thống giáo dục quốc dân, thậm chí trong 1 địa phương mà có trường dạy, trường không dạy. Bộ Giáo dục giải thích nhiều kiểu, nhiều chiều nhưng tôi thấy chưa hài lòng”, đại biểu nói.

Theo đại biểu, muốn chương trình thực nghiệm đưa ra giảng dạy đại trà thì phải có tổng kết, rút kinh nghiệm. Từ chỗ nhiều SGK dẫn đến tùy tiện trong chọn lựa sách, từ chỗ tùy tiện chọn lựa sách dẫn đến SGK thiếu cục bộ, có nơi thừa SGK môn này, có nơi thiếu SGK môn khác.

“Như tỉnh Đồng Tháp, vừa rồi thiếu sách toán và chữ tiếng việt của lớp 1, lớp 10. Hỏi hết, lên tận Sài Gòn cũng không có nữa, qua Hậu Giang, qua Cần Thơ, lên An Giang, Vĩnh Long tìm không có. Vì đến lúc khai giảng, giáo viên nhà trường mới thông báo cho học sinh, phụ huynh biết là học theo chương trình này, SGK này, lúc đó ra thị trường mua không có nữa”. Đây là vấn đề hết sức bất cập. Cho nên, nếu thực hiện 1 chương trình nhiều SKG thì phải có quy định hết sức chặt chẽ.

Phương Thảo